Bàn giải pháp phát huy chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng

11:02, 19/04/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 19/4, Sở KH&CN phối hợp với Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Đà Nẵng tổ chức Hội thảo vùng phát huy chỉ dẫn địa lý (CDĐL) và nhãn hiệu cộng đồng (NHCĐ) khu vực miền Trung.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2 CDĐL, gồm: “Tỏi Lý Sơn”, “Quế Trà Bồng” và 104 nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP. Việc xác lập các thương hiệu cộng đồng đã giúp các địa phương hình thành được các tổ chức tập thể, thúc đẩy sự phát triển các hợp tác xã, kết nối vào Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm; đồng thời, giúp các chủ thể như hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ gia đình tổ chức sản xuất, thương mại sản phẩm rộng rãi trên thị trường. 

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý và phát triển các CDĐL, NHCĐ trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn. Các địa phương và chủ thể lúng túng trong công tác quản lý. Thương hiệu cộng đồng chưa được khai thác, phát huy hiệu quả. Số lượng hàng hóa ít, công tác quảng bá thương hiệu chưa được quan tâm. Hoạt động chế biến sâu, ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm chưa được đầu tư. 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Công Hòa nhấn mạnh, đây là dịp để trao đổi về những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong hoạt động khai thác, quản lý CDĐL, NHCĐ. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp, nhằm phát huy có hiệu quả CDĐL, NHCĐ trong khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng.

Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Công Hòa phát biểu tại hội thảo.
Phó Giám đốc Sở KH&CN Trần Công Hòa phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Đà Nẵng báo cáo tổng quan tình hình xác lập, quản lý và phát triển CDĐL, NHCĐ trong khu vực miền Trung; đại diện Sở KH&CN tỉnh Kon Tum chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phát triển CDĐL cho sản phẩm sâm Ngọc Linh. 

Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng
Đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Trà Bồng phát biểu tại hội thảo.

Đại diện Sở KH&CN cũng đã trao đổi những hạn chế, khó khăn trong việc quản lý, khai thác; đưa ra những giải pháp nhằm phát huy có hiệu quả các CDĐL, NHCĐ trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 sở, ngành, gồm: Sở KH&CN, Sở NN&PTNT, Sở Công thương; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao năng lực về quản trị và phát triển thương hiệu cho các hợp tác xã, cán bộ quản lý; đồng thời, kiến nghị Cục Sở hữu trí tuệ tham mưu, chỉnh sửa, hoàn thiện khung chính sách về sở hữu trí tuệ, xây dựng các quy định quản lý phù hợp với điều kiện của từng sản phẩm.

Tin, ảnh: THIÊN HẬU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 11:02, 19/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.