Phát triển ngành kinh tế mũi nhọn

16:14, 25/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, mỗi địa phương có những lợi thế cạnh tranh để thu hút các nhà đầu tư. Nếu Quảng Nam có lợi thế công nghiệp ngành ô tô, Đà Nẵng thế mạnh về du lịch, dịch vụ; Bình Định có lợi thế hạ tầng cảng biển, hàng không... thì Quảng Ngãi có lợi thế về cảng biển nước sâu để hình thành ngành lọc hóa dầu đầu tiên của Việt Nam, luyện cán thép quy mô lớn và tương lai gần sẽ là trung tâm công nghiệp điện khí...

TỪ DẤU ẤN LỌC DẦU, LUYỆN CÁN THÉP

Gần 15 năm trước, những dòng sản phẩm xăng dầu đầu tiên được xuất xưởng tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đem về cho Quảng Ngãi niềm tự hào khi có nhà máy với công nghệ hiện đại của ngành lọc hóa dầu Việt nam, với vốn đầu tư gần 3 tỷ USD từ ngân sách nhà nước. Và cũng ngần ấy thời gian, dù có đôi lúc sản lượng từ nhà máy lọc dầu trồi, sụt do tạm dừng chủ động để bảo dưỡng, nhưng lọc hóa dầu vẫn là chỗ dựa vững chắc, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ngãi vào tốp cao của cả nước.

Hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; giải quyết việc làm cho người dân địa phương, là nguồn thu chủ lực của ngân sách được chứng minh trong một thời gian dài, là cơ sở để Nhà máy Lọc dầu Dung Quất mở rộng, nâng công suất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 8 triệu tấn/năm. Đồng thời, là nền tảng để Quảng Ngãi báo cáo đề xuất và được Bộ Chính trị cụ thể hóa tại Nghị quyết số 26-NQ/TW cho phép xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại KKT Dung Quất.

 
Cảng nhập và xuất sản phẩm Khu liên hợp luyện cán thép Hòa Phát Dung Quất. ẢNH: HÀ MINH
Cảng nhập và xuất sản phẩm Khu liên hợp luyện cán thép Hòa Phát Dung Quất. Ảnh: HÀ MINH

Và cũng sau ngần ấy thời gian vững vàng trên đường đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp, nay Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã có bạn đồng hành ở lĩnh vực cơ khí và luyện cán thép. Sự kiện tháng 2/2017, Tập đoàn Hòa Phát quyết định đầu tư vào Quảng Ngãi, thành lập doanh nghiệp và công bố vốn điều lệ 30 nghìn tỷ đồng cùng kế hoạch rót 52 nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng, vận hành Khu liên hợp sản xuất gang thép đã biến Dung Quất thành đại công trường nhộn nhịp ngày đêm.

Với quy mô 4 triệu tấn/năm và đã đưa vào khai thác toàn bộ từ năm 2021. Cơ hội tăng thu ngân sách cho Quảng Ngãi đang tiếp tục mở ra với việc Hòa Phát mở rộng, tăng vốn đầu tư với số vốn 85 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 2. Đây sẽ là dự án chiến lược quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và GDP không chỉ cho Quảng Ngãi mà cho cả nước, đồng thời nâng cao vị thế của doanh nghiệp, khẳng định môi trường đầu tư kinh doanh tại Quảng Ngãi là xứng đáng để các doanh nghiệp đầu tư.

VÀ HÀNH TRÌNH LAN TỎA

Lan tỏa từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi đã thu hút Khu liên hợp luyện cán thép Hòa Phát, dự án FDI Doosan Vina và nhiều dự án khác đầu tư vào KKT Dung Quất, KCN VSIP Quảng Ngãi và các KCN Tịnh Phong, Quảng Phú... tạo nên làn sóng đầu tư hợp lực đưa tổng thu ngân sách Quảng Ngãi liên tục tăng qua các năm.

Cụ thể, năm 2021, đạt hơn 20,9 nghìn tỷ đồng, quy mô nền kinh tế (GRDP) đạt hơn 53,5 nghìn tỷ đồng. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh xuất sắc thu về 34 nghìn tỷ đồng; GRDP đạt 3 con số 114,675 nghìn tỷ đồng. Năm 2023 là năm trung hạn của nhiệm kỳ 2020 - 2025, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Quảng Ngãi tiếp tục gặt hái thành công, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra khi tổng thu ngân sách đạt hơn 29,2 nghìn tỷ đồng, quy mô nền kinh tế tiếp tục tăng ở mức 123 nghìn tỷ đồng, đứng thứ 4/14 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Kỹ sư Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất trong ca làm việc. ẢNH: THANH NHỊ
Kỹ sư Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất trong ca làm việc. Ảnh: THANH NHỊ

Hành trình lan tỏa từ các dự án công nghiệp đầu đàn sẽ còn lan ra, rộng hơn và bao trùm khi trong năm 2023, Quảng Ngãi liên tiếp được Chính phủ phê duyệt 2 quy hoạch quan trọng, đó là Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045.

Chưa đầy 1 năm sau khi phê duyệt Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, Quảng Ngãi đã hoàn thành nhiều quy hoạch phân khu trong tổng số 11 phân khu quan trọng trong KKT Dung Quất và ngoài KKT như quy hoạch phân khu 1/2000 KCN, đô thị, dịch vụ Bình Thanh; Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tịnh Phong; Khu đô thị, dịch vụ Đông Nam Dung Quất và đô thị Lý Sơn; Quy hoạch chung xây dựng khu vực dọc đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh...

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, các quy hoạch được duyệt là cơ sở, là công cụ quan trọng để định hướng, tạo hành lang cho quá trình thu hút đầu tư phát triển Quảng Ngãi trong thời gian đến. Dư địa trong phát triển của tỉnh còn rất lớn, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị, khai thác hạ tầng KCN. Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho nhiều ngành kinh tế và là điều kiện thuận lợi để người dân, cộng đồng doanh nghiệp đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực phù hợp như: Công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; công nghiệp chế biến nông, lâm nghiệp và thủy sản chất lượng cao; dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, hội thảo; dịch vụ logistics; nông nghiệp hữu cơ; nông nghiệp áp dụng công nghệ cao.

Vì vậy, để chuẩn bị quỹ đất cho các nhà đầu tư, sẽ có 10 KCN, gồm 6 KCN nằm trong KKT Dung Quất sẵn có; 4 KCN Dung Quất II, KCN Bình Thanh, Bình Long và KCN An Phú dự kiến được thành lập với mặt bằng theo nhu cầu phát triển là 6.648ha sẽ được Quảng Ngãi chuẩn bị, điều chỉnh, bổ sung kịp thời khi nhà đầu tư có nhu cầu.

 HÀ MINH 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 16:14, 25/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.