Thoát nghèo nhờ vốn tín dụng chính sách

15:23, 25/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), các hộ nghèo, cận nghèo ở các xã Tịnh An, Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) thực hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Nắng tháng Tư gay gắt, nhưng trên những cánh đồng thôn Phú Bình, Kim Lộc, xã Tịnh Châu; thôn Long Bàn, Tân Mỹ, Ngọc Thạch, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) vẫn trải dài màu xanh của rau màu, bắp và cỏ lai. Ông Đỗ Văn Bá (71 tuổi), ở thôn Kim Lộc, xã Tịnh Châu cho hay, nhà tôi trồng 3 sào rau diếp cá. Nhờ áp dụng kỹ thuật chăm bón và che chắn cẩn thận nên có rau bán quanh năm. Nếu được mùa, được giá mỗi sào có thể thu về mỗi tháng 10 triệu đồng.

Nông dân xã Tịnh An ( TP.Quảng Ngãi) trồng cỏ chăn nuôi bò để phát triển kinh tế.
Nông dân xã Tịnh An ( TP.Quảng Ngãi) trồng cỏ chăn nuôi bò để phát triển kinh tế.

“Năm 2019, sau khi vay vốn từ Ngân hàng CSXH 30 triệu đồng, tôi đầu tư chăn nuôi và làm dàn phủ bạt che chắn trồng rau diếp cá. Từ đó giúp gia đình tôi có nguồn thu nhập ổn định. Đến nay, tôi đã trả nợ vay được 15 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ trả đúng kỳ hạn vay vào tháng 9/2024”, ông Bá chia sẻ.

Không chỉ ông Bá, thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn của ngân hàng CSXH, xã Tịnh Châu có khoảng 100 hộ nông dân vay vốn trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ linh hoạt luân canh, gối vụ trồng bắp, rau màu trên từng chân đất mà nông dân xã Tịnh Châu có thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Châu Huỳnh Văn Hiếu cho biết, những năm gần đây, mô hình trồng rau diếp cá sử dụng trụ bê tông cốt thép và phủ bạt che nắng cho rau cho năng suất cao, được nông dân áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, mô hình này đòi hỏi vốn lớn, chi phí bình quân 10 triệu đồng/sào. Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH mà nhiều nông dân đã mạnh dạn đầu tư  trồng rau. Toàn xã hiện có hơn 40ha rau diếp cá, đem lại nguồn thu đáng kể cho nông dân địa phương.

Tại xã Tịnh An, nhiều hộ dân cũng tận dụng vốn vay từ Ngân hàng CSXH đầu tư nuôi bò vỗ béo, trồng bắp và rau màu mang lại thu nhập cao. Ông Đào Hữu Nghĩa (60 tuổi), ở thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An cho biết, năm 2013, gia đình tôi đã vay 14 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để trồng rau màu, làm chuồng trại chăn nuôi bò vỗ béo, đến nay tôi đã trả được nợ ngân hàng. Số tiền còn lại tôi mở rộng quy mô chuồng trại, thuê thêm đất sản xuất để luân canh, gối vụ trồng rau màu. 

Có thời điểm, chuồng bò nhà ông có đến 10 con bò nuôi lấy thịt và trồng 10 sào rau màu... Nhờ đó mang lại cho gia đình ông thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Sử dụng vốn vay hiệu quả, nên từ năm 2014 đến nay, ông Nghĩa được chọn làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Ngọc Thạch.

Nông dân xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) thu hoạch rau diếp cá.
Nông dân xã Tịnh Châu (TP.Quảng Ngãi) thu hoạch rau diếp cá.

Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh An Phan Ngọc Anh cho biết, những năm qua, các hội, đoàn thể địa phương đã giúp người dân tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay từ các chương trình: Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay giải quyết việc làm, hộ nghèo, hộ cận nghèo của Ngân hàng CSXH. Sau khi có nguồn vốn, chính quyền địa phương đã định hướng nông dân cách trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả, giúp người dân thoát nghèo. Đến tháng 3/2024, xã Tịnh An chỉ còn 21 hộ nghèo (0,89%); 54 hộ cận nghèo (2,29%).

Theo lãnh đạo Ngân hàng CSXH - Chi nhánh Quảng Ngãi, để nguồn vốn chính sách đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách hiệu quả, hằng năm, ngân hàng đã phối hợp với UBND các xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Chính phủ, của tỉnh. Niêm yết công khai, đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách tại 23 xã, phường. Thường xuyên chỉ đạo, rà soát chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn; kiểm tra việc bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch; đôn đốc, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi đúng quy định.

Bài, ảnh: TRƯỜNG AN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:23, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.