Vực dậy nghề sửa chữa tàu cá

17:25, 31/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 6 năm tạm ngưng hoạt động, Hợp tác xã Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) đã hoạt động trở lại.
Gần 1 tháng nay, khu vực triền đà sửa chữa tàu cá của Hợp tác xã Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa Phú (HTX) trở nên đông đúc, nhộn nhịp. Trên phần diện tích rộng hơn 10 nghìn mét vuông, từng tốp người tất bật sửa chữa, tu bổ lại máy móc, đường ray kéo tàu, xây dựng tường rào, cổng ngõ, sơn sửa văn phòng làm việc của HTX...
Các thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa Phú  tu sửa hệ thống đường ray kéo tàu sau 6 năm bỏ hoang.
Các thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa Phú tu sửa hệ thống đường ray kéo tàu sau 6 năm bỏ hoang.

Chia sẻ niềm vui trước thềm năm mới, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa Phú Võ Văn Nguyên thông tin, sau 6 năm ngưng trệ, đến nay HTX chính thức hoạt động trở lại. Các thành viên HTX đã đồng lòng góp vốn hơn 1 tỷ đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị, tu sửa trụ sở, để tiếp tục phát triển nghề sửa chữa tàu cá truyền thống và các dịch vụ đi kèm. Đây là nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Ban quản trị HTX trong vận động người dân đồng thuận, quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 20 - NQ/TW, ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của thành viên HTX và người dân.

Hợp tác xã Dịch vụ và Khai thác hải sản xa bờ xã Nghĩa Phú từng là một HTX ăn nên làm ra, giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động tại địa phương. Thời điểm hưng thịnh, bình quân mỗi tháng, một thợ đóng, sửa chữa tàu và kéo tàu tại HTX có thu nhập từ 10 – 20 triệu đồng/tháng. Nơi đây không chỉ thu hút ngư dân địa phương tin tưởng đóng mới tàu công suất lớn, hoặc đưa tàu đến để sửa chữa, mà còn là địa chỉ tin cậy của nhiều ngư dân ngoài tỉnh. Tuy nhiên, dần dà về sau, do chậm đổi mới phương thức kinh doanh, luồng lạch ra vào khu vực sửa chữa tàu thuyền ngày càng bồi lấp, khiến doanh thu của HTX sụt giảm, thua lỗ. Đến năm 2018, HTX chính thức tạm ngưng hoạt động.

Sau khi HTX tạm ngưng hoạt động, số lượng thành viên HTX cũng giảm mạnh, từ hơn 50 thành viên, chỉ còn lại 20 thành viên. Toàn bộ diện tích của HTX hơn 10 nghìn mét vuông, dù có vị trí rất thuận lợi, khi có 3 mặt giáp đường giao thông, 1 mặt giáp sông, nhưng bị bỏ hoang hóa, gây lãng phí đất đai.

Trước thực trạng trên, cả hệ thống chính trị xã Nghĩa Phú đã cùng vào cuộc, đồng hành cùng Ban quản trị HTX, tổ chức 24 cuộc họp với các thành viên HTX để bàn giải pháp tháo gỡ và tìm hướng đi mới cho HTX. Từ đó, từng bước tạo dựng lại niềm tin cho người dân. Bên cạnh 20 thành viên còn lại của HTX, đã có thêm 4 thành viên mới tham gia vào HTX. Các thành viên đang đồng lòng góp sức người, sức của, vực dậy hoạt động của HTX, để tạo thu nhập ổn định cho các thành viên và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:25, 31/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.