Cân nhắc khi điều chỉnh giá dịch vụ tại cảng cá

14:05, 31/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sở NN&PTNT vừa có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xem xét ban hành quyết định mới, thay thế quyết định hiện hành về giá dịch vụ sử dụng cảng cá và giá dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng cảng cá trên địa bàn tỉnh theo hướng tăng giá. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng cần cân nhắc, bởi mức giá dịch vụ hiện tại của Quảng Ngãi đã cao hơn nhiều tỉnh, thành phố.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 cảng được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, trong đó có 2 cảng cá (Cảng cá Sa Huỳnh và Cảng cá Tịnh Kỳ) và 3 khu neo đậu, tránh trú bão tàu cá gồm: Cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa và Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á. Việc thu giá dịch vụ sử dụng cảng và giá dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng được áp dụng theo Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 23/3/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành giá dịch vụ sử dụng cảng cá và giá dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng tại cảng cá trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 13).
Tàu cá cập cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).
Tàu cá cập cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).

Theo Sở NN&PTNT, mức giá tại Quyết định số 13 mới chỉ tính đủ để Ban Quản lý các cảng cá tỉnh chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chưa tính chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định. Vì vậy, để đảm bảo đúng lộ trình theo quy định của Nghị định 60/2021/NĐ - CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định thay thế Quyết định số 13.

Trong khi đó, hiện nay, giá dịch vụ sử dụng cảng cá tại Quảng Ngãi đang cao hơn nhiều so với các tỉnh, thành phố khác như Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng… Cụ thể là, các tàu ra - vào cảng cá của tỉnh phải trả từ 10 - 100 nghìn đồng/lần, tùy theo công suất tàu. Còn tại các cảng cá trên địa bàn TP.Đà Nẵng, giá dịch vụ sử dụng cảng cá của tàu cá đang được địa phương này áp dụng mức giá từ 6.000 - 70 nghìn đồng/lần cập cảng.

Tại Bình Định, giá dịch vụ trong lĩnh vực này được địa phương này chia theo địa bàn. Ở cảng cá Quy Nhơn (TP.Quy Nhơn), mỗi lần ra - vào cảng, các tàu trả mức phí từ 5.000 - 70 nghìn đồng. Còn tại cảng cá Đề Gi, huyện Phù Cát (Bình Định), mức giá trên chỉ từ 5.000 - 40 nghìn đồng. Riêng đối với tàu có công suất từ 200CV trở lên, tại Quảng Ngãi, mỗi lần ra - vào cảng cá, chủ tàu phải trả 100 nghìn đồng, thì tại Đà Nẵng, các chủ tàu chỉ trả từ 50 - 70 nghìn đồng. Tại Bình Định, các chủ tàu có công suất trên 200CV, mỗi lần ra - vào cảng cá Quy Nhơn, phải trả mức phí 70 nghìn đồng, còn tại cảng Đề Gi, chủ tàu được giảm gần phân nửa, còn 40 nghìn đồng.  

Không chỉ riêng giá dịch vụ đối với các tàu ra - vào cảng cá, mà giá dịch vụ áp dụng đối với các phương tiện vận tải, thủy sản qua cảng của tỉnh cũng đang cao hơn các tỉnh, thành phố khác. Cụ thể là, đối với các xe vận tải hàng hóa có trọng tải trên 10 tấn ra - vào cảng, Đà Nẵng áp dụng mức giá dịch vụ 30 - 40 nghìn đồng/lượt, Bình Định từ 25 - 35 nghìn đồng/lượt, Khánh Hòa từ 40 - 50 nghìn đồng/lượt. Còn Quảng Ngãi, áp dụng mức giá 50 nghìn đồng/lượt. Đối với thủy sản qua cảng, Đà Nẵng áp dụng mức giá 10 - 20 nghìn đồng/tấn, Bình Định có mức giá 9.000 - 10 nghìn đồng/tấn. Quảng Ngãi đang áp dụng mức giá 20 nghìn đồng/tấn.

Mức giá dịch vụ áp dụng tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh đang cao hơn so với các tỉnh, thành phố ven biển lân cận. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng giá cần được xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhất là ngư dân. 

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:05, 31/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.