Lợi dụng lòng tốt để lừa đảo

10:00, 25/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Một nam sinh viên người Quảng Ngãi bị tai nạn giao thông đang cấp cứu tại Bệnh viện C Đà Nẵng, rất cần sự giúp đỡ của mọi tấm lòng”. Mới đây, thông báo trên được viết trên trang Facebook của một cá nhân mà địa chỉ và nhân thân không rõ ràng. Thế nhưng, nhìn hình ảnh “người bị nạn” cộng với nội dung của bài viết thì anh sinh viên nói trên rất cần sự giúp sức của mọi người. Đặc biệt, nhiều người Quảng Ngãi đang sinh sống tại TP.Đà Nẵng đã không đắn đo khi chuyển tiền qua tài khoản mà chủ Facebook kia có ghi trên trang của mình.

Tuy nhiên, để cho chắc chắn thông tin trên là chuẩn xác hay không, có người đã gọi điện thoại đến Phòng Công tác xã hội của bệnh viện này để xác minh. Đại diện của Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết, hình ảnh trên Facebook nọ là hình ảnh được sao chép trên một trang mạng nào đó chứ không có thanh niên nào người Quảng Ngãi gặp tai nạn đang điều trị tại đây cả. Thế mà không ít người đã chuyển tiền vào tài khoản của những đối tượng xấu này.

Thời gian qua, những kẻ lừa đảo chuyên săn lùng trên các báo xem có trường hợp đáng thương nào được các báo đề cập, sau đó chúng biên tập lại, thêm “mắm muối” vào cho hết sức bi thương kèm các hình ảnh cảm động rồi xin tiền. Lợi dụng bằng cách này, có kẻ đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Như Hoàng Công Trường (1986) ở quận Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh), cũng với thủ đoạn trên, y đã lừa được trên 6 nghìn người để chiếm đoạt 5,6 tỷ đồng. Người bị lừa nhiều nhất là 5 triệu đồng, ít nhất là 20 nghìn đồng! Năm 2023, sau một thời gian theo dõi, Công an Đắk Nông đã bắt được Trường khi y đang tá túc ở thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) để hành nghề.

Tháng 8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đắk Nông đã bắt giam Ngô Trường Thịnh (1993), trú quận Tân Phú (TP.Hồ Chí Minh) về hành vi lừa đảo tương tự như Hoàng Công Trường. Trong vòng 3 năm (2020 - 2023), Thịnh đã lừa được hơn 3.000 người để chiếm đoạt 3,6 tỷ đồng và "ném" vào những cuộc cá độ bóng đá. 

Lập Facebook với các nick ảo rồi kêu gọi mọi người giúp đỡ các trường hợp thương tâm bằng những hình ảnh đính kèm rất cảm động nhưng tất cả đều là giả, chỉ mất tiền vào trò này là thật.

Hiện tại, ở tất cả các bệnh viện đều có tổ công tác xã hội. Những thành viên của tổ làm “cầu nối” những tấm lòng từ thiện với các hoàn cảnh thương tâm đang điều trị ở các bệnh viện. Họ làm việc rất bài bản, công khai trên website của bệnh viện từng trường hợp kèm số điện thoại và hình ảnh thật. Người nào giúp đỡ những hoàn cảnh ấy có thể dễ dàng biết được tiền của mình có đến được nơi đang cần sự giúp đỡ hay chưa thông qua website và số điện thoại thật này.

Còn nếu những hoàn cảnh cần giúp đỡ không phải đang điều trị ở các bệnh viện mà ở địa phương thì có thể thông qua chính quyền hoặc hội chữ thập đỏ ở những nơi đó, nếu như có nhã ý giúp đỡ. Mọi người không nên tin vào những lời kêu gọi thống thiết mà địa chỉ lại rất tù mù. Đó chính là bọn lừa đảo nên đừng mất tiền cho chúng.

Lợi dụng lòng tốt để lừa đảo là hành vi thất đức cần được lên án và trừng trị thích đáng.

TRẦN ĐĂNG

  
 

Xuất bản lúc: 10:00, 25/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.