Cần lập lại trật tự đô thị

08:41, 22/04/2024
.

(Baoquangngai.vn)- Kết thúc mỗi đợt ra quân kiểm tra, xử lý, tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn TP.Quảng Ngãi để kinh doanh, buôn bán vẫn tiếp tục tái diễn.

Sau ra quân là tái lấn chiếm

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi), nơi tập trung nhiều cửa hàng buôn bán, kinh doanh. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân tuyên truyền, nhắc nhở nhưng vẫn còn tình trạng các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh. 

Lực lượng chức năng thường xuyên ra quân nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị.
Lực lượng chức năng thường xuyên ra quân nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị.

Vỉa hè dành cho người đi bộ bị "chiếm dụng” để kinh doanh thùng xốp, trưng bày quần áo, hàng trái cây,… Ngoài ra, các hộ kinh doanh còn cơi nới mái che, treo các biển hiệu vượt quá phạm vi cho phép.

“Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tổ chức ra quân nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, sau đó các hộ vẫn tiếp tục tái lấn chiếm”, bà Nga, một người dân sống trên tuyến đường Nguyễn Nghiêm cho biết. 

Khu vực xung quanh Chợ Quảng Ngãi là một trong các “điểm đen” về vi phạm trật tự đô thị cần xử lý.
Vỉa hè khu vực xung quanh Chợ Quảng Ngãi.

Trong năm 2023, TP.Quảng Ngãi đã ra quân kiểm tra, xử lý 1.973 trường hợp buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, thu giữ trên 1.000 tang vật, xử phạt với số tiền trên 87 triệu đồng. Tuy nhiên, toàn thành phố vẫn còn 81 “điểm đen” vi phạm TTĐT. Tình trạng đậu đỗ, bốc dỡ hàng hóa sai quy định. Tại các trường học, phụ huynh đậu xe máy để đưa đón con đi học, tình trạng xe ô tô đi vào các đoạn đường cấm theo giờ trước trường học vẫn còn diễn ra, gây ách tắc giao thông trong giờ tan trường. 

Kiên quyết xử lý vi phạm 

Đội trưởng Đội Quản lý TTĐT TP.Quảng Ngãi Phan Cao Lâm cho biết, Đội đã triển khai các đợt ra quân xử lý các trường hợp vi phạm TTĐT tại một số tuyến đường sau Tết. Trong đó, khu vực Quảng trường Phạm Văn Đồng đã được xử lý, bàn giao lại cho địa phương. Sắp tới, Đội sẽ tiếp tục ra quân xử lý các "điểm đen" còn lại, kiên quyết xử lý triệt để, không để tái lấn chiếm.

Hiện TP.Quảng Ngãi đang triển khai các tuyến phố “3 không” tại các xã, phường. Trong đó, các hộ sẽ cam kết "Không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường", "Không ùn tắc, gây tai nạn giao thông" và "Không có tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật". 

Dù có biển cấm nhưng các hộ vẫn ngang chiếm vỉa hè để buôn bán.
Dù có biển cấm nhưng các hộ kinh doanh vẫn ngang nhiên chiếm vỉa hè để buôn bán.
Các cửa hàng buôn bán lấn chiếm vỉa hè để trưng bày những vật dụng, sản phẩm.
Lấn chiếm vỉa hè để trưng bày những vật dụng, sản phẩm.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, năm 2024, thành phố đã lập một kênh trên mạng xã hội tiếp nhận phản ánh về TTĐT để kịp thời xử lý các vấn đề mà người dân kiến nghị, phát sinh hằng ngày ở địa phương. Trong bối cảnh nguồn nhân lực về TTĐT ở địa phương rất khó khăn, thì việc thành lập một kênh để tiếp nhận về TTĐT là rất cần thiết. 

TP.Quảng Ngãi cũng đang nghiên cứu trình UBND tỉnh về kiến nghị ban hành quy định về “quản lý vỉa hè và lòng đường ngoài mục đích giao thông”.

Theo Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, vỉa hè không chỉ dành cho người đi bộ, mà còn liên quan đến nhiều thứ khác, trong đó có sinh kế của bao đời nay của nhiều người dân. Chính vì thế, việc bố trí, sắp xếp vị trí buôn bán trên một số tuyến đường có vỉa hè cần tổ chức một cách hài hòa lợi ích giữa người dân và cảnh quan đô thị, nhằm tạo sự đồng thuận, chuyển biến tích cực và sự ủng hộ của người dân.

Mức xử phạt hành chính

Theo khoản 1, khoản 5 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt hành chính đối với các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như sau:

+ Đối với hành vi buôn bán lấn chiếm vỉa hè có thể phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức.

+ Đối với hành vi lấn sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để: Họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày, bán hàng hóa; sửa chữa phương tiện, máy móc, thiết bị; rửa xe; đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo; xây, đặt bục bệ; làm mái che hoặc thực hiện các hoạt động khác gây cản trở giao thông chiếm lòng lề đường có thể phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với tổ chức.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 08:41, 22/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.