Nhiều biện pháp xóa sổ sim “rác”

09:27, 10/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các nhà mạng đã và đang triển khai nhiều biện pháp chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm hạn chế sim "rác". 

Hiện nay, toàn quốc có khoảng 127 triệu thuê bao đã được chuẩn hóa thông tin. Những tưởng sau đợt rà soát, đăng ký sim chính chủ, người dùng điện thoại di động sẽ không bị quấy nhiễu bởi các cuộc gọi chào mời sử dụng nhiều loại dịch vụ như tín dụng, đầu tư tài chính... Thế nhưng, trên thực tế nhiều người ngán ngẩm khi thường xuyên nhận các cuộc gọi điện, tin nhắn từ các số lạ. “Các tin nhắn, cuộc gọi từ sim "rác" có giảm một khoảng thời gian sau khi nhà mạng triển khai việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Tuy nhiên, sau đó lại tiếp tục có nhiều cuộc gọi, tin nhắn từ sim "rác" chào mời tham gia các dịch vụ như du lịch, thẩm mỹ, giáo dục, đầu tư tài chính... Họ gọi bất kể ngày đêm. Đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp quản lý hiệu quả hơn", bà Nguyễn Thị Quyên, ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), bức xúc. 

Các loại sim rác đã được đăng ký và kích hoạt sẵn vẫn được mua bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử.
Các loại sim rác đã được đăng ký và kích hoạt sẵn vẫn được mua bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử.

Anh Nguyễn Phong, ở xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh), cũng thường xuyên bị làm phiền bởi các cuộc gọi giới thiệu dự án bất động sản, tài chính. “Tôi làm dịch vụ, không nghe số lạ thì sợ lỡ việc của khách hàng, mà nghe thì có nhiều cuộc gọi đến tư vấn mua cổ phiếu. Đôi khi còn có cuộc gọi lừa đảo trúng thưởng. Trong danh sách chặn số của tôi có cả trăm số điện thoại, nhưng chặn mãi mà cuộc gọi từ sim "rác" vẫn thường xuất hiện", anh Phong cho biết. 

Được biết, đến thời điểm này, nhiều sim "rác" được kích hoạt sẵn bằng thông tin của người khác và trùng khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư nên vẫn có thể dùng bình thường. Ngay cả khi siết chặt quản lý sim chính chủ, cuộc gọi rác vẫn xuất hiện vì theo quy định mỗi người có thể đăng ký tối đa 3 sim trên một nhà mạng viễn thông. Với 5 nhà mạng, một người có thể đăng ký 15 đầu số. Các công ty chuyên cung cấp dịch vụ tìm kiếm khách hàng qua điện thoại lợi dụng điểm này để đăng ký sim cho nhân viên với nhiều đầu số để thực hiện liên hệ với người dùng. Ngoài ra, hiện nay, sim "rác" đã được đăng ký và kích hoạt sẵn được mua bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, các cửa hàng kinh doanh phụ kiện điện thoại.

Mới đây, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông phải xử lý xong tất cả các sim tồn kênh, chuyển về sim không có thông tin thuê bao (có hoặc không có gói cước), đảm bảo sim thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chỉ có thể kích hoạt, phát triển mới bởi chính các nhà mạng. Cụ thể, trước ngày 15/4/2024, các sim đang khóa 1 chiều có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về sim không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều sim (trên 4 sim/1 giấy tờ).

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện các vi phạm như sim tồn kênh có thông tin thuê bao... Bộ TT&TT giao Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm với mức xử phạt cao nhất là đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới. Hy vọng với những biện pháp quyết liệt, người dùng sẽ không còn bị làm phiền bởi những cuộc gọi, tin nhắn từ sim "rác".                

               PV

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:27, 10/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.