Muối Sa Huỳnh đã thành nước biển

08:11, 09/11/2010
.

(QNĐT)- Nhiều hộ diêm dân ở Sa Huỳnh (Đức Phổ) lâm vào cảnh trắng tay chỉ sau một đợt mưa làm cho hàng trăm tấn muối trôi ra biển. Số muối còn lại cũng bị ướt do nước luồn vào bên trong. Cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây hiện đang gặp nhiều khó khăn.
 
TIN LIÊN QUAN


Chỉ sau một đêm mưa, hơn 7 tấn muối của ông Lê Văn Duyệt ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đã tan theo dòng nước lũ. Chỉ những ụ muối còn lại, ông nói như khóc: Nước luồn vào bên trong hết rồi chú ơi! Vài hôm nữa muối cũng tan chảy thành nước mất thôi. Nếu còn được hột nào thì cũng không thể bán được, vì chẳng ai thèm mua thứ muối ấy, đành để rải trở lại ruộng cho tăng thêm độ mặn trong vụ tới thôi.
 
a
Nước lũ tràn qua Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Phổ Thạnh (ảnh chụp sáng ngày 6/11/2010).
Ông Duyệt bên đống muối đã tan chảy.
Ông Duyệt bên đống muối đã tan chảy.

Gia đình ông Duyệt có 5 khẩu với hơn 5 sào ruộng muối. Trong vụ vừa qua, gia đình ông thu hoạch được hơn 20 tấn muối. Do giá cả ở thời điểm đầu và giữa vụ quá thấp nên ông đã tích trữ để đợi giá muối cao hơn mới bán lấy tiền lo cho 2 người con ăn học. Ông cũng không thể ngờ là giá muối lại ở mức 300 – 500 đồng/kg, thậm chí nhiều lúc không có người mua.

Thời gian vừa qua, cứ mỗi khi trời mưa thì vợ chồng ông lại tất tả đi thăm muối, che chắn cẩn thận. Nhưng do đợt mưa quá lớn trong đêm ngày 5 và rạng ngày 6/11 vừa qua đã làm cho gia đình ông phải trắng tay.

Không chỉ riêng trường hợp của ông Duyệt mà trên địa bàn xã Phổ Thạnh có trên 330 tấn muối của hơn 40 hộ diêm dân bị nước lũ cuốn trôi. Trong đó, Hợp tác xã sản xuất muối số 1 bị thiệt hại hơn 180 tấn và Hợp tác xã sản xuất muối số 2 bị thiệt hại trên 150 tấn. Có những hộ gia đình như hộ ông Trịnh Quốc Thiên và Đào Văn Bởi ở thôn Tân Diêm bị trôi trên 10 tấn muối.

Cùng với việc cuốn trôi hàng trăm tấn muối ra biển, nước lũ cũng đã luồn sâu vào bên trong những ụ muối còn lại. Và những ụ muối này cũng đang dần tan chảy trước sự bất lực của bà con diêm dân.
 
 
Muối được di dời lên đường giao thông.
Muối được di dời lên đường giao thông.

Bên cạnh đó, nước lũ cũng đã cuốn trôi gần 1.000 m 3 đất đê bao đồng muối, thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng. Nước lũ cũng đã gây xói lở nghiêm trọng nhiều nhà dân trong xã. Cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây hiện đang gặp nhiều khó khăn do nguồn thu nhập của cả gia đình phụ thuộc vào nghề muối.

Nỗi vui mừng của diêm dân Sa Huỳnh vì muối được mùa giờ đã thay thế bằng những giọt nước mắt khi mà sản phẩm làm ra không bán được lại còn bị hòa tan theo dòng nước.

                         Trang Thy

.