Khu đô thị mới Vạn Tường: Tiến từng nấc thang

09:11, 23/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đô thị là một trong ba nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Khu đô thị Vạn Tường đã được quy hoạch để trở thành khu đô thị phục vụ công nghiệp kết hợp các khu sinh thái bảo tồn thiên nhiên của KKT Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

Hạt nhân của TP.Dung Quất

Khu đô thị mới Vạn Tường được phê duyệt có diện tích khoảng 3.828ha, là khu chức năng và là đô thị trung tâm trong số 5 khu đô thị thuộc KKT Dung Quất, đóng vai trò hạt nhân trong quá trình đô thị hóa KKT Dung Quất trở thành TP. Dung Quất. Định hướng phát triển khu đô thị mới Vạn Tường trong tương lai sẽ trở thành đô thị dịch vụ phục vụ công nghiệp, kết hợp các khu sinh thái bảo tồn thiên nhiên.

 

Một góc khu đô thị mới Vạn Tường.
Một góc khu đô thị mới Vạn Tường.


Khu đô thị mới Vạn Tường là đô thị duy nhất đến thời điểm hiện nay tại KKT Dung Quất đã và đang được đầu tư xây dựng hạ tầng khung thiết yếu, nhằm đáp ứng các yêu cầu của dự án đầu tư vào đô thị. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: Giao thông, cấp điện, cấp thoát nước đã được đầu tư xây dựng cơ bản trên phần diện tích 650ha tại khu vực phía bắc khu đô thị mới Vạn Tường.

Ông Phạm Như Sô - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BQL KKT Dung Quất, cho biết: Khu đô thị mới Vạn Tường được hình thành và phát triển ngoài mục đích chính là để phục vụ cho sự phát triển công nghiệp KKT Dung Quất, còn nhằm đáp ứng yêu cầu về cung cấp nơi ở và các tiện ích đô thị cho người dân sống và làm việc tại KKT Dung Quất. Trong quá trình phát triển khu đô thị mới Vạn Tường đã tính đến sự kết hợp với TP.Quảng Ngãi và KKT mở Chu Lai (Quảng Nam). Hiện nay, hơn 50 dự án đã và đang đầu tư vào khu đô thị mới Vạn Tường thuộc các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và dịch vụ, khu chuyên gia, khu văn hóa-thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí với tổng vốn đăng ký trên 5.000 tỷ đồng.

Nhìn về tương lai

Theo lãnh đạo BQL KKT Dung Quất, giai đoạn 2011- 2015, diện tích xây dựng khu đô thị mới Vạn Tường khoảng 650ha, với quy mô dân số khoảng 800.000 người. Trong giai đoạn này, khu đô thị mới Vạn Tường tập trung đầu tư phát triển các khu chức năng quan trọng theo tiêu chuẩn tương đương đô thị loại IV, là đô thị công nghiệp và dịch vụ hiện đại, giữ vai trò trung tâm để hình thành TP.Dung Quất. Từ đó, khu đô thị mới Vạn Tường phải đảm bảo hậu cần, dịch vụ đáp ứng quá trình phát triển KKT Dung Quất.

Ở Khu đô thị mới Vạn Tường hôm nay, hàng chục con đường nhựa rộng, phẳng đan xen các khu nhà ở cao tầng của công nhân và Trường Cao đẳng Công nghiệp kỹ thuật Dung Quất. Nhiều công trình mới đang mọc lên khang trang tạo vóc dáng, kiến trúc không gian hiện đại cho TP.Vạn Tường. Một khu đô thị với tương lai đầy hứa hẹn đã dần hiển hiện cùng nhiều công trình nổi bật như: Khu biệt thự với hàng trăm ngôi nhà xinh xắn của Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân; các khu nhà ở cao tầng của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất phục vụ cho khoảng 600 hộ gia đình, kỹ sư, công nhân; khu nhà ở của cán bộ, kỹ sư Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina; trụ sở Ban quản lý KKT Dung Quất; Đài truyền hình Dung Quất; Khu trung tâm văn hóa - thể thao Dung Quất...

Để xây dựng Vạn Tường trở thành thành phố hiện đại, nhóm kiến trúc sư Nhật Bản thuộc Tập đoàn Nikkei Sekkei Civil Engineering liên danh tư vấn với Đại học Kiến trúc Hà Nội đã trình bày phương án điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất Khu đô thị mới Vạn Tường. Nhóm kiến trúc sư đã phác thảo phương châm quy hoạch là xây dựng một thành phố sống có tình yêu gắn bó, có thể đáp ứng những biến đổi của cơ cấu xã hội, đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư tại KKT Dung Quất.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.