Trường đầu tư tiền tỷ, xây xong rồi... 'đắp chiếu'

09:04, 24/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trường Mầm non Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) được xây dựng kiên cố với dãy phòng học 2 tầng khang trang, thế nhưng công trình 4,9 tỷ đồng này kể từ khi hoàn thành đến nay lại khóa cửa im ỉm không thể đưa vào hoạt động vì phải ‘chờ’ một số hạng mục khác mới đảm bảo cho công tác nuôi dạy trẻ. 
Xây trường… để ngắm!
 
Theo quy hoạch tổng thể, dự án Trường Mầm non Nghĩa Thắng là điểm trường trung tâm xã, được xây dựng trên mặt bằng khoảng 5.100m2, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, học tập cho 400 cháu. Việc triển khai dự án chia làm hai giai đoạn.
 
Trước mắt, trong năm 2018,  UBND huyện Tư Nghĩa- đơn vị  chủ đầu tư  triển khai xây dựng dãy nhà 2 tầng có 4 phòng học trên diện tích 567m2 và một số hạng mục phụ khác với tổng mức đầu tư 4,9 tỷ đồng.   Dự kiến, công trình sẽ thi công trong 8 tháng và đưa vào sử dụng trong năm học mới 2018-2019.
 
Mục tiêu của công trình khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho các cháu hệ mầm non trên địa bàn xã Nghĩa Thắng có chỗ học tập và sinh hoạt ổn định, tăng cường cơ vật chất để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia; đồng thời đạt tiêu chí về giáo dục trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 
 
Cứ ngỡ, trường xây dựng xong, con em trong xã sẽ có nơi học khang trang. Song, trái ngược với sự kỳ vọng, bởi dãy phòng học 2 tầng khang trang xây xong đã vài tháng nay nhưng khóa cửa chưa một ngày đi vào hoạt động. Hằng ngày, các cháu hệ mầm non vẫn học tại các điểm trường cũ, cơ sở vật chất còn hạn chế. 
 
Trường xây dựng rất khang trang nhưng chưa thể đi vào hoạt động vì thiếu một số hạng mục quan trong
Trường xây dựng rất khang trang nhưng chưa thể đi vào hoạt động vì thiếu một số hạng mục quan trong
 
Sự lãng phí này khiến không ít người dân địa phương băn khoăn, tiếc rẻ. Ông Nguyễn Thế Nhân ở xã Nghĩa Thắng cho biết: Thấy trường xây lên người dân chúng tôi cũng mừng lắm, hy vọng con cháu mình sẽ có nơi học tập tốt. Nhưng qua mấy tháng rồi, trường vẫn đóng cửa, phòng học thì trống không như vậy, chúng tôi vẫn phải đưa con cháu đi học ở điểm trường cũ.
 
“Hàng ngày đi qua đây nhìn mà thấy tiếc lắm. Trường đẹp vậy mà lại bỏ không, không biết bao giờ các cháu mới được về đây học” – ông Nhân bày tỏ. 
 
Muốn hoạt động được phải tiếp tục… chờ
 
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Nguyễn Hoàng Chín cho biết: Trường Mầm non Nghĩa Thắng được triển khai xây dựng từ đầu năm 2018, đến cuối năm 2018 hoàn thành. Huyện đã bàn giao cho xã quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, do trường chưa được đầu tư đồng bộ, chỉ mới có dãy phòng học 2 tầng, còn thiếu nhiều hạng mục khác như: Bếp ăn bán trú, nhà hiệu bộ, tường rào, cổng ngõ, sân chơi, trang thiết bị… chưa đảm bảo cho việc học tập của các cháu nên địa phương chưa thể đưa trường vào hoạt động được. 
 
“Vừa rồi địa phương làm tờ trình xin UBND huyện đầu tư các hạng mục bếp ăn bán trú, tường rào cổng ngõ và một số trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học cho các cháu”- ông Chín cho hay. 
 
Nhiều người lo lắng trường sẽ xuống cấp nếu không được đưa vào sử dụng kịp thời
Nhiều người lo lắng trường sẽ xuống cấp nếu không được đưa vào sử dụng kịp thời
 
Theo ông Chín, hiện xã có 2 điểm trường Mầm non, mỗi năm có 6 lớp nuôi dạy gần 170 cháu, nhưng chỉ có 1 điểm trường có bếp ăn, nên thức ăn phải nấu từ điểm trường này mang qua điểm trường kia cách nhau khoảng 2 cây số, rất bất tiện. Giờ điểm trường này cũng chưa có bếp ăn, nếu chuyển các cháu xuống học tại đây thì cũng phải chuyển thức ăn như thế thì chất lượng cũng sẽ không đảm bảo. 

Đồng thời, ông Chín cũng thừa nhận, việc xây dựng điểm trường mầm non này là để xã đạt tiêu chí số 5  về giáo dục trong bộ 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới. "Nếu huyện không bố trí kinh phí kịp thời để xây dựng các hạng mục khác đồng bộ để sớm đưa công trình vào hoạt động thì nguy cơ xuống cấp dãy phòng học này sẽ xảy ra vì lâu ngày không sử dụng"- ông Chín bày tỏ sự lo lắng.   

Về phía UBND huyện Tư Nghĩa- đơn vị chủ đầu tư, ông Lê Trung Thành- Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho hay: Theo thiết kế trước đây, dự án trường Mầm non Nghĩa Thắng có dãy 3 nhà chính và một  số hạng mục khác với nguồn vốn đầu tư trên 30 tỷ đồng và có một đơn vị ở Hà Nội ‘hứa’ hỗ trợ huyện xây dựng. Song đến nay, huyện chờ hoài những chưa thấy đơn vị này hỗ trợ. Hiện tại, huyện mới chỉ xây dựng hạng mục dãy phòng học. Do vốn đầu tư quá lớn, huyện không đủ nguồn kinh phí để xây dựng các hạng mục tiếp theo nên phải chờ nguồn hỗ trợ từ cấp trên!
 
Bảo Ngọc

.