Trường cũ 'hết đát', trường mới xây mãi chưa xong

10:05, 19/05/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Trong khi hàng chục trẻ học bậc học mầm non ở xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) nhiều năm qua phải học trong trường cũ xuống cấp, chật hẹp, thì điểm trường mới cách đó không xa, dù được khởi công từ năm 2017, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì một số hạng mục không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho không ít phụ huynh học sinh. 
Cũ xuống cấp, mới xây chưa xong đã hỏng
 
Dự án Trường Mầm non Nam Hà, xã Nghĩa Hà được UBND TP. Quảng Ngãi phê duyệt tại Quyết định số 7498 ngày 31.10.2016, giao cho Ban Quản lý Công trình công cộng thành phố làm chủ đầu tư (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố). Tổng mức đầu tư trên 4,9 tỷ đồng. 
 
Công trình gồm hạng mục khối nhà quy mô 2 tầng với 4 phòng học, 2 phòng chức năng, tổng diện tích sàn 620m2; cổng ngõ, tường rào xung quanh; kè chống sạt lở;…
 
Các hạng mục này do 3 nhà thầu thi công. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đạt Tiến thực hiện phần xây dựng nhà chính; Công ty Cổ phần Thiên Lộc thực hiện phần xây dựng tường rào, san nền phòng cháy chữa cháy và Công ty TNHH MTV Kinh doanh và xây dựng Tín Phát thực hiện phát sinh xây dựng kè chắn, tường rào lưới B40. 
 
 Trường Mầm non Nam Hà được xây dựng khang trang nhưng chưa thể nghiệm thu đi vào hoạt động vì một số hạng mục xuống cấp
Trường Mầm non Nam Hà được xây dựng khang trang nhưng chưa thể nghiệm thu đi vào hoạt động vì một số hạng mục xuống cấp
 
Trường được khởi công xây dựng vào năm 2017, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018. Sau khi trường hoàn thành, học sinh tại 3 điểm lẻ trên địa bàn xã Nghĩa Hà sẽ được đưa về đây học tập. 
 
Kể từ khi dự án được khởi công, người dân địa phương vô cùng phấn khởi, chẳng mấy chốc các cháu bậc học mầm non ở đây sẽ được học tập trong một ngôi trường khang trang, đầy đủ các thiết bị. Thế nhưng công trình cứ ì ạch “không chịu” hoàn thành, vì một số hạng mục kém chất lượng không thể nghiệm thu, khiến người dân vô cùng thất vọng.
 
Theo tìm hiểu của PV, điểm trường này đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện hạng mục tường rào bị nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập. Không chỉ vậy, tường phòng học xuất hiện nhiều vết nứt, phần nền móng có thể sạt trượt ảnh hưởng đến toàn bộ khối nhà.
 
Điểm trường cũ xây dựng hàng chục năm trước nên xuống cấp, hư hỏng trầm trọng
Điểm trường cũ xây dựng hàng chục năm trước nên xuống cấp, hư hỏng trầm trọng
 
Trường mới xây thì trong tình trạng dang dở, trong khi đó, 60 trẻ đang học tại 2 điểm trường lẻ ở thôn Hiền Lương và Hội An phải học trong những phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng.
 
Qua quan sát của PV, tại điểm trường lẻ thôn Hội An, 30 học sinh phải học trong dãy nhà xập xệ. Mái ngói võng xuống, hệ thống xà được chắp vá để chịu lực, tường nứt toác. Còn tại điểm trường lẻ ở thôn Hiền Lương với 30 học sinh cũng rơi vào tình cảnh tương tự, tường nứt ngang dọc, nhiều mảng tường như chực tróc ra; nền gạch bong lên, mấp mô. Cả ngày các cháu học và chơi đều ở trong lớp vì không có sân chơi cho trẻ. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi con em phải học tập trong điều kiện tạm bợ, phòng học xuống cấp. 
 
“Khi thấy xã tổ chức xây dựng ngôi trường mới để thay thế cho trường cũ đã xuống cấp, người dân chúng tôi ở đây hết sức vui mừng, con em chúng tôi không còn phải chen chúc trong những lớp học cũ kỹ, thiếu an toàn nữa. Chúng tôi mong chờ từng ngày công trình sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng. Thế nhưng chờ đợi hết năm này qua năm khác, đến thời điểm hiện tại công trình vẫn dở dang. Giờ vẫn phải cho con học ở trường cũ, chúng tôi lo lắm nhưng phải gửi cháu ở đây thôi chứ biết đi đâu.”- Chị Bùi Thị Tâm ở thôn Hội An, xã Nghĩa Hà bày tỏ. 
 
Khẩn trương sửa chữa các hạng mục hư hỏng
 
Theo ông Trần Thanh Trạng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, công trình Trường Mầm non Nam Hà được xây dựng để đưa học sinh tại những điểm lẻ về đây học tập. Công trình đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể nghiệm thu vì có hạng mục thi công không đảm bảo.
 
"Công trình chưa thể nghiệm thu vì hạng mục tường rào bị nghiêng, nứt, sụt lún. Đoàn công tác của UBND thành phố vừa đi kiểm tra để có giải pháp khắc phục đưa công trình đi vào hoạt động phục vụ việc học tập của các cháu", ông Trạng cho hay.
 
Nhiều vết nứt trên tường được đơn vị thi công vá lại
Nhiều vết nứt trên tường được đơn vị thi công vá lại

 

Liên quan đến công trình này, ông Đỗ Tâm Hiển - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Quảng Ngãi (đơn vị tiếp nhận dự án sau khi sáp nhập các cơ quan) cho biết, qua khảo sát hiện trạng cho thấy 11 nhịp của tường rào bị sụt lún có nguy cơ đổ sập.

Cùng với đó, độ cao san nền sân trường chênh lệch với phần đồng ruộng phía sau quá lớn. Tuy nhiên, mái taluy không được gia cố bằng bêtông có thể dẫn đến sạt trượt nền đất, ảnh hưởng trực tiếp đến nền móng dãy nhà chính.
 
Nguyên nhân gây sụt lún do các đơn vị liên quan chưa xử lý tốt những vị trí nền đất yếu, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm để khắc phục sự cố trong quá trình thi công.
 
Các cháu phải học torng những điểm trường như thế này trong khi chờ sửa chữa trường mới
Các cháu phải học torng những điểm trường như thế này trong khi chờ sửa chữa trường mới
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết: Qua đi kiểm tra thực tế, UBND thành phố đã yêu cầu Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát khẩn trương tổ chức sửa chữa khắc phục, xử lý 11 nhịp tường rào này, đảm bảo theo đúng dự án được duyệt. 
 
Đồng thời, giao Ban Quản lý Dự án khẩn trương rà soát, đề xuất UBND thành phố cụ thể phương án xử lý đối với khu vực mái taluy phía bắc công trình (đề xuất giải pháp thiết kế, khái toán kinh phí thực hiện) để xem xét, chỉ đạo thực hiện.
 
“Trong thời gian chờ công trình Trường Mầm non Nam Hà được sửa chữa, khắc phục hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng, UBND thành phố giao cho Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố kiểm tra sửa chữa các phòng học tạm để việc học tập cùa các cháu được đảm bảo an toàn”- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết thêm.  
 
Bảo Ngọc

.