Đa dạng các mô hình, gương điển hình trong học tập và làm theo Bác

18:16, 25/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong học tập và làm theo Bác, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có ngày càng nhiều mô hình, cách làm hay, gương điển hình tiêu biểu. 

Đa dạng mô hình học và làm theo Bác

Đảng viên Phan Tham (80 tuổi), ở thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), là một trong 16 đảng viên có hoàn cảnh khó khăn được Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận hỗ trợ từ năm 2022. Với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người tuy không nhiều, nhưng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đảng viên Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy với thế hệ đảng viên trưởng thành trong thời chiến, cống hiến cho cách mạng. “Tôi năm nay gần 60 tuổi Đảng. Nhận được sự hỗ trợ của Ban Dân vận Tỉnh ủy, tôi vui lắm. Cuộc sống không gì quý bằng tình cảm con người với nhau”, ông Phan Tham chia sẻ.

Đảng viên Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy thăm hỏi đảng viên Phan Tham, ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).
Đảng viên Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy thăm hỏi đảng viên Phan Tham, ở xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa).

Là một trong những điểm sáng trong thực hiện Kết luận  01, nhiều mô hình đã được Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy thực hiện hiệu quả như mô hình “Người tốt, việc tốt, học tập và làm theo gương Bác”, "Sổ tay đảng viên", “Mỗi đảng viên vận động 2 hộ dân đi dự sinh hoạt khu dân cư, tổ dân phố; vận động ít nhất 1 hộ dân không đổ rác thải, nước bẩn gây ô nhiễm môi trường; tham gia giải thích cho người dân hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, phát hiện và tham gia giải quyết bức xúc của nhân dân ở cơ sở”; "Tổ Công tác giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện tuyên truyền, vận động hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh”. Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Ngọc Nguyên cho biết, là cơ quan dân vận nên chi bộ xác định học Bác là phải hướng về cơ sở, gần dân, sát dân; thực hiện các nhiệm vụ vừa đảm bảo an sinh, vừa động viên hoàn cảnh khó khăn của đảng viên. Đặc biệt là, nhiệm vụ phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng thực hiện hiệu quả công tác dân vận tại địa phương.

Hướng về cộng đồng 

Mô hình “Thùng quỹ từ thiện” tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2022 đã góp phần khơi dậy lòng nhân ái trong cộng đồng. Không chỉ nhân viên y tế, mà nhiều người bệnh khi đến khám, điều trị tại đây đều đóng góp vào thùng quỹ từ thiện. Mỗi tháng, thùng quỹ sẽ được mở từ 2 - 3 lần. Riêng năm 2023, thùng quỹ từ thiện quyên góp được gần 13 triệu đồng. Thông qua mô hình “Thùng quỹ từ thiện” đã chia sẻ, hỗ trợ nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ -  Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.
Hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh.

Nhiều năm qua, với mô hình “Tham gia công tác an sinh xã hội”, Đảng bộ VNPT Quảng Ngãi đã trích 550 triệu đồng thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa. Điển hình như đỡ đầu 10 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đến khi các em đủ 18 tuổi; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; xây dựng công trình thanh niên “Tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử Cây Gạo - Nơi cắm cờ Đảng đầu tiên” tại xã Bình Minh (Bình Sơn); xây dựng 6 ngôi nhà nhân ái tặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó, Đảng bộ VNPT Quảng Ngãi còn thực hiện hiệu quả mô hình "Mỗi cán bộ, công nhân viên là một công dân số tiêu biểu" tiên phong đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, đóng góp tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc VNPT Quảng Ngãi Đào Đức Tuấn cho biết, việc học và làm theo Bác được thực hiện bằng nhiều cách, gắn với nhiệm vụ của đơn vị. Nhờ đó đã góp phần giúp đơn vị đạt hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh tốt, với tăng trưởng bình quân từ 5- 10%. Người lao động ổn định thu nhập, nâng cao đời sống. VNPT Quảng Ngãi 3 năm qua nằm trong tốp 20 - 30/63 tỉnh, thành phố cả nước của Tập đoàn VNPT.

Việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên

Tiến sĩ Nguyễn Phương Hà, đảng viên Chi bộ Khoa Kế toán - Kiểm toán (trực thuộc Đảng bộ Trường Đại học Tài chính - Kế toán) đã  có nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả trong nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong đó, mô hình “Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ kế toán gắn liền với thực tiễn trong thời đại công nghiệp 4.0” đã thu hút 100% sinh viên tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, bổ trợ rất nhiều kỹ năng nghề nghiệp chuyên môn cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp, từ đó có thể ứng dụng vào công việc. Tiến sĩ Nguyễn Phương Hà chia sẻ, với mô hình này, khi ra trường, doanh nghiệp không mất thời gian đào tạo lại về nghiệp vụ liên quan đến kế toán chuyên ngành, còn sinh viên tiếp cận ngay với công việc.

Qua 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị, việc xây dựng, nhân rộng và biểu dương kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình tại các tổ chức cơ sở đảng đã tạo ra sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Qua đó, phát huy tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh và của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khen thưởng 19 tập thể, 17 cá nhân xuất sắc trong học tập và làm theo Bác. Có 1 tập thể, 1 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen. Tập thể Đài PT&TH tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2022vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các mô hình học tập và làm theo Bác. 

Từ những mô hình được xác định lựa chọn xây dựng, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng chuyển đổi số trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính và trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị trong Khối. Các cơ quan, đơn vị đã cắt giảm, rút ngắn thời gian thực hiện trong quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính đảm bảo thực chất, hiệu quả, đúng quy định; lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhiều văn bản về ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện môi trường pháp lý trong xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Phục vụ -  Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Nguyễn Thanh Hoài cho biết, cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn xác định nhiệm vụ cải cách hành chính có tầm quan trọng, ý nghĩa tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, tất cả cán bộ, đảng viên tại chi bộ cũng như cán bộ, công chức các cơ quan làm việc tại trung tâm phải luôn đổi mới, nâng cao tinh thần, thái độ ứng xử để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi luôn đặt mình ở vai trò là người công chức, công bộc để phục vụ người dân, tạo ra hình ảnh thân thiện, gần gũi, là cầu nối giữa chính quyền và người dân trong hoạt động cải cách hành chính. Nhờ đó, giúp tỉnh tăng hạng về chỉ số cải cách hành chính, đưa Quảng Ngãi đạt thứ hạng cao về dịch vụ công trực tuyến.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 18:16, 25/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.