Các huyện miền núi nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số

18:07, 23/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Tiện lợi cho người dân

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC), còn gọi là bộ phận một cửa của huyện Sơn Tây, hệ thống máy tính, máy in, máy scan, máy đọc mã vạch... được trang bị đầy đủ. Cá nhân đến đăng ký tài khoản công dân và thực hiện TTHC trực tuyến có máy vi tính hỗ trợ.

Người dân bấm số thứ tự để giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây.
Người dân bấm số thứ tự để giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa huyện Sơn Tây.

“Tôi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của UBND huyện thấy trang thiết bị đầy đủ; cán bộ, công chức hướng dẫn nhiệt tình. Từ khi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tôi thấy các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng và chính xác, đúng hẹn. Điều đó giúp người dân tiết giảm được rất nhiều thời gian, chi phí, công sức”, anh Đinh Văn Thung, ở xã Sơn Mùa, cho biết.    

Cùng với cấp huyện, bộ phận một cửa ở cấp xã của huyện Sơn Tây cũng hoạt động ngày càng hiệu quả nhờ được đầu tư đầy đủ trang thiết bị và ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc. “Tôi sử dụng máy tính không tốt lắm, nhưng đến đây được hướng dẫn làm rất thuận tiện”, chị Phạm Thị Hoi đến bộ phận một cửa UBND xã Sơn Dung để làm giấy khai sinh cho con,  vui vẻ nói.

Còn tại huyện Trà Bồng, nhiều người dân đã dần quen với việc sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh để thực hiện các TTHC. Bà Phạm Thị Thanh Thanh, người dân ở thị trấn Trà Xuân cho biết, giờ chỉ cần có điện thoại thông minh, đăng nhập bằng cách quét mã QR là tôi có thể tự thực hiện nhiều thủ tục, không cần phải đi đâu xa và cũng không cần phải trả phí bằng tiền mặt.

Lấy chuyển đổi số làm động lực phát triển

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Bạch Ngọc Thêm chia sẻ, xuất phát từ thực tế vùng đặc biệt khó khăn, chúng tôi xác định phải tập trung CCHC, chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc đi lại, xử lý các TTHC, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân sử dụng điện thoại thông minh thực hiện quét mã QR để làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng).
Người dân sử dụng điện thoại thông minh thực hiện quét mã QR để làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng).

Thời gian qua, huyện Sơn Tây đã tập trung thực hiện CCHC đồng bộ trên các lĩnh vực. Trong đó, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mạng lưới CNTT từ huyện đến xã. Năm 2023, huyện Sơn Tây đầu tư gần 2,5 tỷ đồng để hiện đại hóa bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã trên địa bàn huyện. Hệ thống một cửa điện tử của huyện đã được triển khai đồng bộ, thống nhất, liên thông đến 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã. Kết nối liên thông Cổng dịch vụ công của tỉnh, các hệ thống nền tảng xây dựng chính quyền điện tử. Việc hiện đại hóa bộ phận một cửa đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC. Năm 2023, Bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận trên 2.300 hồ sơ, trong đó hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn đạt trên 98%.  

Những năm qua, huyện Trà Bồng luôn nằm trong nhóm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC trong tỉnh. Để có kết quả này, Trà Bồng  đã có những đột phá mạnh mẽ trong cải cách bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức và khai thác tốt các phần mềm ứng dụng CNTT trong giải quyết các thủ tục, hồ sơ trên môi trường mạng. Hằng năm, huyện ưu tiên nguồn kinh phí để đầu tư cơ sở vật chất cho các bộ phận một cửa ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Việc bố trí phòng làm việc, trang thiết bị tại bộ phận một cửa phù hợp đã tạo thuận lợi cho người dân các xã miền núi đến giải quyết TTHC.

Bài, ảnh: V.YẾN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:07, 23/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.