Tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025: Những điều cần lưu ý

09:01, 05/03/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025 dự kiến diễn ra từ ngày 6 - 8/6. Thí sinh sẽ thi 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết sẽ thi thêm môn chuyên và thi nói môn tiếng Anh hệ chuyên. Thí sinh dự thi vào Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh thi 2 môn Toán và Ngữ văn.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh sẽ thu hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025, bằng hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như trước đây.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh sẽ thu hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025, bằng hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như trước đây.

Năm nay, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chung cho Trường THPT Chuyên Lê Khiết, Trường PTDTNT THPT tỉnh và các trường THPT công lập thuộc các huyện  Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Lý Sơn, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Phương thức xét tuyển được áp dụng đối với các trường THPT công lập không tổ chức thi tuyển, trường THPT tư thục. Điểm mới của kỳ thi năm nay, Sở GD&ĐT dự kiến sẽ ứng dụng phần mềm trong tuyển sinh vào lớp 10 để thí sinh đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến.

Trường THPT Chuyên Lê Khiết tuyển 420 chỉ tiêu cho 12 lớp chuyên. Trong đó, các lớp chuyên Toán, Ngữ văn và tiếng Anh sẽ có 2 lớp, mỗi lớp 35 em. Các lớp chuyên còn lại sẽ tuyển mỗi môn 1 lớp với 35 em/lớp. Thí sinh dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết được đăng ký tối đa 4 nguyện vọng với 1 nguyện vọng vào lớp chuyên, 1 nguyện vọng xét bổ sung dùng trong trường hợp có lớp chuyên không đủ chỉ tiêu và 2 nguyện vọng vào trường THPT theo địa bàn tuyển sinh quy định.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Khiết Trần Quang Hồng cho biết, theo quy định, năm nay trường không tuyển lớp cận chuyên. Thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Khiết nếu không đạt thì vẫn còn 2 nguyện vọng đăng ký về các trường THPT theo địa bàn tuyển sinh và được hưởng quyền lợi như các bạn đăng ký thi tại đó. Học sinh học tại trường sẽ được hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ học bổng.

Thầy Hồng lưu ý thêm, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn ôn thi vào lớp 10 cũng như hướng dẫn cấu trúc đề thi. Các em bám vào đó để ôn tập. Để tránh điểm liệt vào trường chuyên, môn chuyên phải lớn hơn 4 điểm và môn không chuyên phải lớn hơn 2 điểm.

Trường PTDTNT THPT tỉnh sẽ tuyển 138 chỉ tiêu vào lớp 10, năm học 2024 - 2025. Ngoài đối tượng dự tuyển là học sinh người dân tộc thiểu số thì học sinh là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha, hoặc mẹ, hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn cũng sẽ được tuyển sinh vào trường. Song, đối tượng này chiếm không quá 10% trong tổng số chỉ tiêu được giao. Trước đây, phụ huynh học sinh hoặc các trường THCS phải mang hồ sơ từ các huyện về trường để nộp cho bộ phận tuyển sinh của trường, còn năm nay thí sinh nộp hồ sơ trực tuyến.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hằng năm được đánh giá là một trong những kỳ thi quan trọng góp phần đánh giá chất lượng dạy và học ở các trường hiện nay. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang quyết liệt đánh giá đúng thực chất để phân luồng học sinh sau cấp THCS.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:01, 05/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.