CAO ĐIỂM HÀNH ĐỘNG CHỐNG KHAI THÁC IUU

Thực hiện đồng loạt các giải pháp chống khai thác IUU

10:37, 03/04/2024
.
 

 PV: Thời gian qua, nhất là từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền chống khai thác IUU? Vậy hiệu quả của việc tuyên truyền này như thế nào, thưa ông?

* Ông Hồ Trọng Phương: Thời gian qua, công tác phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, đáp ứng các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục những khuyến nghị của EC qua các đợt thanh tra. Trong đó, công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chống khai thác IUU được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: Các kênh truyền thông của các cơ quan báo chí và hệ thống phát thanh ở cơ sở; các buổi họp dân tuyên truyền trực tiếp kết hợp phát tờ rơi. Cùng với các địa phương, lực lượng Bộ đội biên phòng, Công an tỉnh, các hội, đoàn thể cũng đã có những nỗ lực rất lớn để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ngư dân, chủ tàu, thuyền trưởng không vi phạm khai thác IUU; lắp đặt thiết bị hành trình và mở thiết bị để ngành chức năng giám sát hoạt động trên biển.

Cán bộ Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra, tuyên truyền ngư dân thực hiện nghiêm túc quy định khi tàu xuất, nhập cảng.                      Ảnh: T.L
Cán bộ Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) kiểm tra, tuyên truyền ngư dân thực hiện nghiêm túc quy định khi tàu xuất, nhập cảng. Ảnh: T.L

Các phương tiện thông tin đại chúng đã tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền trong đợt cao điểm đến hết tháng 4/2024. Công tác thông tin, tuyên truyền được đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là tập trung vào nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU. Trong công tác tuyên truyền, phải kể đến các cơ quan truyền thông của tỉnh như Báo Quảng Ngãi và Đài PT&TH tỉnh. Ngoài việc biểu dương những tàu cá chấp hành nghiêm túc quy định, thì cũng đã phản ánh các trường hợp vi phạm và những hậu quả của hành vi vi phạm khai thác IUU. Đặc biệt là hành vi xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép; các trường hợp có nguy cơ vi phạm khai thác IUU. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là kiên quyết xử lý vi phạm, với chủ đề tuyên truyền: “Ngư dân Quảng Ngãi nói không với vi phạm khai thác IUU”.   

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Sở NN&PTNT đã về các địa phương ven biển để tuyên truyền chống khai thác IUU. 

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên ngư dân Quảng Ngãi chấp hành khá tốt các quy định về chống khai thác IUU, đặc biệt là công tác quản lý, giám sát đội tàu. Hiện nay, tổng số tàu cá của tỉnh được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase) trên 4.240 tàu, với tổng công suất trên 1,7 triệu CV; trong đó tàu dưới 15m là 1.143 tàu, từ 15m trở lên là 3.099 tàu; tàu cá có chiều dài 15m trở lên đã lắp thiết bị giám sát hành trình (VMS) đạt 99,32%. Công tác theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá thông qua VMS và kiểm soát tàu cá tại cảng, kiểm tra, giám sát tàu cá, sản lượng bốc dỡ qua cảng phục vụ xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thuỷ sản khai thác được tăng cường.

* PV: Việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong chống khai thác IUU của Quảng Ngãi đến nay ra sao?

* Ông Hồ Trọng Phương:  Trong công tác chỉ đạo, điều hành chống khai thác IUU, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nhận diện, xử lý ngay những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục.

Về quản lý đội tàu, các huyện Lý Sơn, Bình Sơn, Mộ Đức, TX.Đức Phổ, TP.Quảng Ngãi đã xây dựng kế hoạch cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát để quản lý đối với nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; kiểm soát chặt chẽ tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép). UBND các xã, phường ven biển phối hợp thực hiện công tác quản lý tàu cá trên địa bàn và xác định cấp xã là lực lượng nòng cốt trong việc quản lý tàu cá, giáo dục, tuyên truyền người dân không để phát sinh tàu cá “3 không” trên địa bàn.

Tàu cá của ngư dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cập cảng bán hải sản.
Ảnh: ÁNH NGUYỆT
Tàu cá của ngư dân xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cập cảng bán hải sản. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 576 tàu nằm trong diện có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU (huyện Lý Sơn 77 tàu, huyện Bình Sơn 214 tàu, huyện Mộ Đức 16 tàu; TX.Đức Phổ 57 tàu và TP.Quảng Ngãi 212 tàu). Nhóm tàu cá “3 không” có 928 tàu (huyện Lý Sơn 228 tàu, huyện Bình Sơn  129 tàu, huyện Mộ Đức 19 tàu; TX. Đức Phổ 214 tàu và TP. Quảng Ngãi 338 tàu). Các địa phương đã tăng cường quản lý, giám sát đến từng tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất bến, nhập bến; kiên quyết không cho tàu cá đi khai thác thủy sản không có đầy đủ các giấy tờ liên quan đến người, phương tiện theo quy định. Cùng với đó, tập trung xử lý triệt để các tàu cá mất kết nối VMS, vượt ranh giới cho phép khi hoạt động trên biển; đồng thời có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm. Sự nỗ lực này đã tạo chuyển biến đáng kể trong công tác chống khai thác IUU ở  Quảng Ngãi.

* PV: Xin ông cho biết, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối tháng 4/2024 để tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác IUU?

* Ông Hồ Trọng Phương: Từ nay đến cuối tháng 4/2024, theo chỉ đạo của tỉnh, các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp để ngư dân thực hiện tốt những quy định về chống khai thác IUU, đặc biệt là ngăn chặn có hiệu quả và tiến tới chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm khai thác thủy sản ở vùng biển nước ngoài. Trên cơ sở kết quả thực hiện của các ngành, các địa phương, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về chống khai thác IUU sẽ tổng hợp, tham mưu để lãnh đạo tỉnh báo cáo Bộ NN&PTNT và chuẩn bị các nội dung làm việc với Đoàn Thanh tra EC trên địa bàn tỉnh (nếu có). Hy vọng kết quả chống khai thác IUU của Quảng Ngãi sẽ góp phần cùng với cả nước để EC xem xét gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam trong đợt thanh tra này.

* PV: Xin cảm ơn ông!

ÁNH NGUYỆT (thực hiện)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:37, 03/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.