Thành phố Quảng Ngãi: Thực hiện hiệu quả “Ngày Biên phòng toàn dân”

10:38, 21/02/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua 5 năm thực hiện ngày Biên phòng toàn dân (2019 - 2024), trên địa bàn biên giới biển TP.Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo và xây dựng khu vực biên giới biển vững mạnh.

Thành phố Quảng Ngãi có 4 xã biên giới biển gồm: Tịnh Kỳ, Tịnh Khê, Nghĩa An và Nghĩa Phú. Trong những năm qua, “Ngày Biên phòng toàn dân”, gắn với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” đã được cả hệ thống chính trị thành phố tổ chức thực hiện với nhiều hoạt động, mô hình thiết thực, hiệu quả.

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tặng cờ Tổ quốc động viên ngư dân vươn khơi bám biển.
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ tặng cờ Tổ quốc động viên ngư dân vươn khơi bám biển.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể của thành phố đã tổ chức 3.225 buổi tuyên truyền pháp luật về ngày Biên phòng toàn dân, với trên 129 nghìn lượt cán bộ, nhân dân, giáo viên, học sinh tham gia. Riêng về tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được 275 buổi với trên 13,6 nghìn lượt người tham gia; phát 3.000 tờ rơi về IUU; tặng 3.500 lá cờ Tổ quốc, 3.500 ảnh Bác Hồ cho ngư dân.

Hằng năm, Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các ngành, đoàn thể... huy động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho nhân dân; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ vốn, giống, cây trồng, vật nuôi; tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, TD-TT tại các xã khu vực biên giới biển... Đặc biệt, nhiều hoạt động ý nghĩa được triển khai thực hiện như nhận đỡ đầu 10 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn biên phòng”, với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu. Vận động xây dựng 2 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 10 ngôi nhà cho hộ nghèo...

Từ việc tổ chức các hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Theo Trung tá Đinh Văn Thôi - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ, trong 5 năm qua, quần chúng nhân dân phát hiện và cung cấp cho lực lượng biên phòng và các cơ quan chức năng gần 3.000 nguồn tin có giá trị phục vụ cho công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; tham gia phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra biên giới được 3.216 lần, với 19,2 nghìn lượt người. Đến nay, 100% hộ dân tại các thôn, xóm ở 4 xã biên giới biển đều đăng ký tham gia Tổ tự quản an ninh trật tự.

Qua 5 năm thực hiện ngày Biên  phòng toàn dân trên địa bàn thành phố, điểm nổi bật là trong tổ chức thực hiện, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nội dung, hình thức, biện pháp hoạt động phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị. Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ làm tốt công tác tham mưu. Các chương trình phối hợp giữa đồn biên phòng và các ngành, đoàn thể địa phương đi vào hoạt động có chiều sâu; nhiều chương trình, mô hình thiết thực, hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, ngày Biên phòng toàn dân ở thành phố đã được tổ chức thực hiện một cách sâu rộng, thực sự lan tỏa, huy động được sự tham gia đông đảo của các cấp, các ngành, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, mối quan hệ đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó; nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân với việc tham gia xây dựng và bảo vệ biên giới ngày càng được nâng lên.

Bài, ảnh: X.THIÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:38, 21/02/2024

Ý kiến bạn đọc


.