“Đi một ngày đàng…”

09:24, 31/03/2023
.


(Baoquangngai.vn)-Đội tuyển U23 Việt Nam vừa kết thúc chuyến thi đấu giao hữu ở Doha Cup 2023 với kết quả không mấy vui. Nhưng đây là giải đấu hữu ích đối với thầy trò ông Philippe Troussier.

Trong 3 trận đấu tại Doha Cup vừa qua, U23 Việt Nam đã để thua 3 trận trước U23 Iraq, U23 UAE và U23 Kyrgyzstan (hoà trong thời gian thi đấu chính thức, sau đó thua 4-5 trên loạt sút luân lưu). Ở giải này, U23 Việt Nam để thua 7 bàn và không ghi được bàn thắng nào. Những thông số không mấy đẹp trong màn ra mắt của vị huấn luyện viên người Pháp ở một giải đấu quốc tế.

Khởi đầu với những thất bại liên tiếp là điều mà không có vị huấn luyện viên nào mong muốn. Nhưng với huấn luyện viên Philippe Troussier, dù các học trò của mình nhận những trận thua đậm cũng không làm ông nao núng. Ngược lại, ông vẫn thể hiện sự hài lòng qua những phát biểu tại giải đấu này. 

Trước khi bước vào Doha Cup 2023, huấn luyện viên người Pháp đã xác định rõ mục đích chính của U23 Việt Nam là thử nghiệm cả về nhân sự và lối chơi nhằm hướng tới những mục tiêu lâu dài. Vì thế mà, vị tân huấn luyện viên đã trao cơ hội cho hầu hết cầu thủ mà ông mang sang Qatar lần này. Trong 3 trận đấu ở Doha Cup, ông lần lượt xoay tua cầu thủ để tìm ra một đội hình tốt nhất. 

Huấn luyện viên Troussier và các học trò còn nhiều việc phải làm để nâng tầm đội tuyển. ẢNH: INTERNET
Huấn luyện viên Troussier và các học trò còn nhiều việc phải làm để nâng tầm đội tuyển. ẢNH: INTERNET

Không giành được chiến thắng, không ghi được bàn thắng nào trong cả giải đấu là điều không vui. Nhưng cũng phải thấy rằng, các đội bóng tại Doha Cup 2023 đều là những đại diện đến từ các nền bóng đá mạnh nhất Châu Á. Hơn nữa, đối đầu với UAE và Iraq chưa bao giờ là điều dễ dàng với các đội tuyển Việt Nam. Trong khi đó, ông Troussier cũng chỉ mới chính thức dẫn dắt đội tuyển U23 tại giải đấu này. Thế nên, việc thầy hiểu trò, còn trò nắm bắt ý tưởng và lối chơi do người thầy mới đề ra cũng cần có thời gian nhất định. 

Thực tế, việc được cọ xát ở một giải đấu thuộc loại mạnh nhất với những hảo thủ hàng đầu như U23 UAE, U23 Iraq và U23 Kyrgyzstan là một cơ hội rất tốt dành cho thầy trò ông Troussier. Qua giải đấu này, nhà cầm quân người Pháp sẽ nắm rõ sở trường, sở đoản của từng cầu thủ và quan trọng là biết được đội tuyển U23 Việt Nam đang ở trình độ nào so với các đối thủ cùng trang lứa. Còn những tuyển thủ thì họ cũng học được những bài quý giá cho hành trình hướng tới tương lai. Vì thế, kết quả của U23 Việt Nam ở giải đấu giao hữu này không phải là điều quá quan trọng.  

Theo huấn luyện viên Troussier, U23 Việt Nam đã thể hiện được nền tảng tốt và đang từng bước cải thiện năng lực chuyên môn. Song, so với mục tiêu “bay cao, bay xa” của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khi đặt bút ký hợp đồng với vị huấn luyện viên từng cầm quân ở đấu trường World Cup, thì cả thầy và trò của đội tuyển Việt Nam còn nhiều việc phải làm.

Với các tuyển thủ, thì điều quan trọng là họ cầm sớm nắm bắt triết lý chơi bóng, kỹ chiến thuật do nhà cầm quân người Pháp đề ra, đồng thời phải nỗ lực nhiều hơn để có thể đạt trình độ chơi bóng ở đẳng cấp châu lục. 

Còn với huấn luyện viên Troussier, chắc rằng ông cũng có kế hoạch của riêng mình để nâng tầm đội tuyển. Hành trình sắp tới sẽ đầy thách thức, nhưng chúng ta cũng đừng vội nóng lòng, bởi kỷ nguyên mới của bóng đá Việt Nam mới chỉ bắt đầu.

THANH NHƯ
 


Ý kiến bạn đọc


.