Nỗi niềm lương hưu

10:29, 05/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Báo cáo đánh giá tác động về đề xuất tăng lương của Bộ LĐ-TB&XH cho thấy, trong số 3,4 triệu người đang nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng, chỉ có 500 người hưởng mức lương từ 20 triệu đồng trở lên, trong khi đa số hưởng lương rất thấp, chỉ 5 triệu đồng trở xuống.

Nếu 5 triệu đồng trở xuống ấy được nhận từ hơn 10 năm trước, thì có thể tạm đủ. Nhưng với tình hình như bây giờ, thì cầm 5 triệu đồng/tháng phải thật sự vật vã khi “tính đúng tính đủ” những gì phải chi tiêu trong tháng, vẫn thiếu trước hụt sau. Nếu có con cái làm ra tiền trợ giúp cho bố mẹ, thì đành một nhẽ. Còn nếu không, sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chi trả hỗ trợ của Nhà nước cho người dân tại phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV
Chi trả hỗ trợ của Nhà nước cho người dân tại phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: PV

Hằng ngày, mở ti vi, hay đọc trên báo chí, thì chuyện cảnh báo Việt Nam đang “già hóa dân số” là chuyện rất thật. Trong số người già do già hóa dân số ấy, chiếm phần rất đông là những người lao động về hưu có lương hưu. Nhưng lương hưu, vẫn như cũ, áp dụng mức tính từ năm 2014, chưa thay đổi gì cả.

Không phải ai về hưu cũng kiếm được việc làm thêm, và không phải ai cũng đủ sức khỏe để làm thêm kiếm thu nhập bù lương hưu, nhất là những người về hưu ở thành phố, lại là những thành phố lớn. Thành phố càng lớn, thì số tiền bắt buộc phải tiêu hằng tháng lại càng nhiều. Chưa kể, dù ở thành phố hay nông thôn, thì hằng tháng đều có những  khoản phải chi cần đến tiền. 

Chỉ mong nhà nước khi tăng lương hưu thì đặc biệt chú ý và có sự hỗ trợ thiết thực cho những người về hưu lương thấp. Bởi chính những người về hưu lương thấp là những người gặp khó khăn.

THANH THẢO

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



 

Xuất bản lúc: 10:29, 05/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.