Bao giờ cao tốc hết bất tiện?

10:31, 03/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, 12 dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công tại nhiều địa phương trong cả nước để đồng loạt về đích vào năm 2025. Các dự án này hoàn thành sẽ nối mạch cao tốc từ Bắc vào Nam. Thế nhưng, cho đến nay những bất cập, bất tiện trên các tuyến cao tốc vẫn còn nhiều, trong đó có cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, quản lý, khai thác. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 130km đưa vào khai thác tháng 9/2018, được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/giờ. Thế nhưng, cho đến nay, sau hơn 6 năm đưa vào khai thác, trạm dừng nghỉ vẫn chưa được đầu tư.

Đi trên tuyến cao tốc này, điều không khó để nhận thấy là tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trái quy định xảy ra thường xuyên, kể cả dừng, đỗ xe trên làn đường dừng khẩn cấp. Có xe dừng lại để hành khách nghỉ ngơi, tài xế kiểm tra, sửa chữa phương tiện; có người thì hút thuốc lá, nhiều trường hợp khác là đi vệ sinh cá nhân... Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, mà hậu quả xảy ra thì hết sức khó lường, vì các phương tiện lưu thông với tốc độ 100 - 120km/giờ. Không phải các lái xe không hiểu Luật Giao thông đường bộ, nhưng trên chiều dài tuyến cao tốc hàng trăm cây số này không có trạm dừng nghỉ nên họ tự đánh liều với chính mình và gây mất an toàn cho những phương tiện khác lưu thông trên tuyến.

cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh TL
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh TTXVN

Theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc Việt Nam, trung bình khoảng 50 - 60km nên bố trí một trạm dừng nghỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn... Đây là nơi có thể kinh doanh nhiều dịch vụ. Quy định là vậy, nhưng đến nay, trong số 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau được Bộ GTVT phê duyệt thì chỉ có 7 trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, 4 trạm đang đầu tư, còn lại chưa được đầu tư, trong đó có cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Việc đầu tư các trạm dừng nghỉ không quá phức tạp, thời gian xây dựng cũng không quá dài. Cái khó là hạng mục này chưa thật sự được quan tâm và nếu có đầu tư thì phát sinh thêm vốn. Vì thế, trong trường hợp ngân sách nhà nước không đảm bảo thì nên kêu gọi xã hội hóa. Vấn đề là, cần có quy định cụ thể, rõ ràng và tạo sức hút đối với nhà đầu tư và cần thực hiện sớm. Bởi, khi mà các trạm dừng nghỉ vẫn chưa được đầu tư đảm bảo những dịch vụ tối thiểu, thì nguy cơ mất an toàn giao thông trên nhiều tuyến cao tốc sẽ luôn hiển hiện.

LINH GIANG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:31, 03/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.