Cô thủ khoa lam lũ

18:28, 04/08/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chuyện về em Trần Thị Thanh Hồng (15 tuổi), ở thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Em Hồng là thủ khoa đầu vào của Trường THPT số 2 Tư Nghĩa trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2023 - 2024 với 40,70 điểm.

Khi nhắc về Hồng, người dân thôn An Tây không chỉ cảm phục cô học trò có thành tích học tập xuất sắc, mà còn xót thương cho hoàn cảnh của gia đình em. Cuộc sống của gia đình Hồng hết sức khó khăn, mọi chi phí sinh hoạt đều dựa vào khoản thu nhập ít ỏi của mẹ Hồng - bà Phạm Thị Hường. Hằng ngày, bà Hường đi phụ bán quán ăn. Còn ông Trần Đình Sơn - cha Hồng, do lao động quá sức nên sức khỏe suy kiệt, hiện không thể làm được việc gì.

Em Trần Thị Thanh Hồng, ở thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập.
Em Trần Thị Thanh Hồng, ở thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập.

Dù hoàn cảnh nghèo khó, nhưng Hồng không ngừng phấn đấu học tập. Hồng luôn tâm niệm, chỉ có học giỏi mới hy vọng thoát cảnh nghèo khổ. Không có tiền mua sách tham khảo hay đi học thêm, Hồng cố gắng xem kỹ các bài giảng trên lớp của thầy, cô, rồi tìm thêm cách giải khác. Hằng ngày, ngoài thời gian học ở trường, Hồng còn phụ giúp ba mẹ công việc đồng áng, chăn bò, rồi về nhà nấu ăn, dọn dẹp...

“Em cũng không học quá nhiều, hoặc học theo kiểu thuộc lòng, học vẹt. Em chia kiến thức của các môn thành từng chuyên đề và xây dựng sơ đồ tư duy cho mỗi chuyên đề đó. Sau khi nắm vững kiến thức cơ bản, em mới đi vào chi tiết. Riêng với môn Ngữ văn, em chú trọng rèn luyện kỹ năng viết...”, Hồng chia sẻ.

Hoàn cảnh khó khăn, nên Hồng đã mắc bệnh sán lá gan và viêm dạ dày nặng. Cứ ngỡ Hồng sẽ lỡ hẹn với Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024, vì trước ngày đi thi em bị sốt cao. Nhưng bằng ý chí và nỗ lực của bản thân, Hồng đã hoàn thành kỳ thi với kết quả ngoài mong đợi. Hồng trở thành thủ khoa đầu vào của Trường THPT số 2 Tư Nghĩa, với 40,70 điểm; trong đó, Ngữ văn đạt 8,25 điểm, Toán đạt 8,25 điểm và tiếng Anh đạt 7,70 điểm.

Khi chúng tôi đến thăm Hồng thì cũng là lúc mẹ của Hồng đang sốt cao. Không kìm được nước mắt khi nói về con gái, bà Hường bảo, nằm ở nhà, cứ nghĩ đến con mà vừa thương, vừa lo. Đến khi nghe tin con là thủ khoa, tôi mừng lắm, thấy trong người như khỏe hơn. “Gia đình tôi rất biết ơn trước sự quan tâm, chăm lo của nhà trường và các thầy, cô giáo đã dành cho Hồng. Ôn thi cho Hồng, thầy, cô không thu tiền; còn tặng học bổng cho cháu nhân các dịp lễ, Tết. Nhờ thế, cháu mới được có thành quả như ngày hôm nay”, bà Hường nói.

Bài, ảnh: K.TRANG

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Trần Thị Thanh Hồng, ở thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa); hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát (TP.Quảng Ngãi); hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 57010000479377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.

   

 

TIN, BÀI LIÊN QUAN:


 

Xuất bản lúc: 18:28, 04/08/2023

Ý kiến bạn đọc


.