Ấm lòng trẻ mồ côi

11:04, 23/01/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi dịp Tết, trẻ em lại háo hức mong chờ để được xúng xính quần áo mới, được thưởng thức quà bánh thơm ngon, cùng ba mẹ đầm ấm bên mâm cơm gia đình. Ở những mái ấm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh, các mẹ, các cô cũng mang đến cho các em những điều giản dị như thế.

Sắm Tết cho các con

Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh hiện là mái ấm của 42 trẻ mồ côi. Những ngày này, chị Phạm Thị Thúy Vân, nhân viên chăm sóc tại Trung tâm CTXH, “người mẹ” của hơn 10 trẻ em gái đang được nuôi dưỡng tại trung tâm đang tất bật mua sắm quần áo mới cho các con. “Mấy đứa nhỏ rất háo hức mong chờ được mua đồ mới diện trong dịp Tết. Các mẹ trong trung tâm đã thay phiên nhau dẫn các con ra chợ để chọn từng món đồ mà các con thích”, chị Vân chia sẻ.

Các cháu ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được sắm quần áo Tết.
Các cháu ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh được sắm quần áo Tết.

Cô bé Đinh Thị Ý (14 tuổi) vui vẻ lựa chọn quần áo mới với các chị, các em. Ướm lên mình chiếc áo mới, Ý bẽn lẽn bảo em mong chờ Tết lắm, ngoài việc được các mẹ mua quần áo mới, có bánh mứt đủ đầy thì Tết em còn được về thăm bà ngoại nữa. Nhà của Như Ý ở huyện Minh Long, năm 2020, Ý mồ côi cả bố lẫn mẹ. Bà ngoại tuổi đã cao nên không thể chăm sóc đành gửi Ý đến Trung tâm CTXH tỉnh.

Giám đốc Trung tâm CTXH tỉnh Nguyễn Thu Trang cho biết, thường lệ hằng năm, trong các ngày từ 27 đến 29 tháng Chạp, có khoảng 80% các em được người thân đón về ăn Tết cùng bà con, họ hàng. Đến mùng 4 tháng Giêng thì đưa các em trở lại trung tâm để đi học. “Con người ai cũng có cội nguồn, các con dù mất đi bố mẹ nhưng may mắn vẫn còn người thân để ngày Tết trở về quê, bấy nhiêu đó cũng ấm áp rồi”, ông Trang chia sẻ.

Không được về quê đón Tết như nhiều anh chị em, cậu bé Cao Gia Bảo là một trong 10 trẻ sẽ ở lại trung tâm đón Tết. Năm nay cũng là năm đầu tiên Bảo đón Tết với các mẹ, các dì ở trung tâm. Trong trí nhớ non nớt của cậu bé 9 tuổi, những cái Tết trước đây, bố mẹ cùng 2 anh em Bảo đón Tết trong căn nhà trọ lụp xụp ở TP.Hồ Chí Minh. “Mấy năm trước em có mẹ, có bố, ngày Tết mẹ cũng mua đồ ăn ngon cho chúng em, nhưng giờ mẹ bỏ đi rồi. Bố đưa 2 anh em về quê nhưng cũng không nuôi được. Thế là em được đón vào đây, còn anh được đưa vào cơ sở 2 của Trung tâm CTXH tỉnh, vì mắc bệnh tâm thần”, Bảo rưng rưng nói. Tết này, mong mỏi duy nhất của Gia Bảo là được gặp lại anh trai mình.

Để bù đắp phần nào thiệt thòi cho các em, các mẹ, các cô trong trung tâm luôn quan tâm, thấu hiểu tâm tư từng đứa trẻ. “Công việc chuẩn bị Tết ở trung tâm cũng giống như ở nhà mình thôi. Những ngày nghỉ, các mẹ cùng các con tập trung dọn dẹp, trang hoàng lại phòng ở, sân chơi và dẫn các con đi mua quần áo mới. Ngày giáp Tết, mọi người ở trung tâm sẽ quây quần cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét, làm mứt gừng, mứt dừa... Một phần dành để ăn Tết, phần nữa để các con mang về quê biếu người thân”, Trưởng phòng Y tế và chăm sóc nuôi dưỡng (Trung tâm CTXH tỉnh) Nguyễn Thị Chín chia sẻ. Riêng đêm giao thừa, ngoài ăn bánh kẹo, chúc nhau sức khỏe, những em ở lại còn biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc được luyện tập từ cả tháng trước. Các em còn được lì xì, tạo không khí ấm cúng, vui tươi đón chào năm mới.

Đón Tết trong vòng tay ấm

Tết này, cô nhi viện Phú Hòa, ở xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi), lại vừa đón thêm thành viên mới. Đứa trẻ mới sinh còn đỏ hỏn bị bỏ lại trước cổng cô nhi viện vào đúng ngày giáng sinh, nay đang ấm áp trong vòng tay các sơ, các anh chị. Bé được các sơ đặt tên là Nguyễn Hồng Na Ri. Na Ri là thành viên thứ 33, chỉ mới hơn 3 tuần tuổi, nhỏ tuổi nhất trong những em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại đây. “Phần lớn các con đang được nuôi dưỡng tại cô nhi viện đều bị bỏ rơi từ khi mới lọt lòng. Các sơ nhận nuôi đến khi trưởng thành, lập gia đình thì mới rời khỏi mái ấm này”, sơ Nguyễn Thị Kim Hà, phụ trách cô nhi viện Phú Hòa nói.

 Cô bé Na Ri trong vòng tay ấm áp của sơ nuôi dưỡng tại cô nhi viện Phú Hòa.
Cô bé Na Ri trong vòng tay ấm áp của sơ nuôi dưỡng tại cô nhi viện Phú Hòa.

Như những đứa trẻ đang được nuôi dưỡng tại cô nhi viện, Nguyễn Thị Hồng Nhiên đã đón 15 cái Tết cùng với các sơ và các anh chị em cùng cảnh ngộ.  Hồng Nhiên bộc bạch, các sơ nuôi em như con đẻ của mình. Chúng em ở đây dù không cùng bố cùng mẹ nhưng lúc nào cũng yêu thương đùm bọc lẫn nhau, luôn nghe lời, hiếu thuận với các sơ.

“Dịp Tết người ta đoàn tụ với gia đình thì chúng em ở đây cũng được ăn Tết đủ đầy, trong vòng tay yêu thương, ấm áp của các sơ. Đây chính là gia đình của chúng em”, Hồng Nhiên bày tỏ. Hiện có 3 em đang học đại học tại Đà Nẵng cũng đang chuẩn bị hành trang để trở về “mái nhà” cô nhi viện đón Tết cùng đại gia đình của mình.\

Những ngày Tết đến gần, những đứa trẻ ở cô nhi viện Phú Hòa thường được xóm giềng quan tâm. Ai có thứ gì thì mang sang cho các cháu thứ ấy, từ nải chuối, quả đu đủ đến lon gạo, hộp sữa. Tết này, các sơ đã chuẩn bị quần áo, giày dép, các món ăn như bánh tét, bánh chưng, thịt muối, củ kiệu, nước ngọt và các loại mứt để các em vui Tết. “Nhờ các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Tết của các con được vui tươi, đủ đầy hơn”, sơ Hà xúc động nói.

Bài, ảnh: XUÂN HIẾU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:04, 23/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.