Đồng hành cùng học sinh nghèo

14:08, 31/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với nhiều hình thức vận động gây quỹ, mô hình “Người bạn đồng hành” của Đoàn xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã giúp nhiều học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục học tập, rèn luyện.

Đoàn xã Bình Thạnh (Bình Sơn) tặng quà Tết cho em Phạm Thành Long.
Đoàn xã Bình Thạnh (Bình Sơn) tặng quà Tết cho em Phạm Thành Long.

 

Cuộc sống của gia đình em Huỳnh Thái Quốc, HS lớp 7B, Trường THCS Bình Thạnh gặp nhiều khó khăn. Mẹ của Quốc thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định, lại phải chăm ông bà ngoại lớn tuổi và chị gái bị bệnh tâm thần. Từ lúc học lớp 3, Quốc đã được Đoàn xã Bình Thạnh nhận hỗ trợ với số tiền 500 nghìn đồng/tháng. Đoàn xã  đồng hành cùng em đến khi 18 tuổi. Với Quốc, sự hỗ trợ này rất ý nghĩa, giúp em có điều kiện học tập tốt hơn, tạo động lực để em nỗ lực vươn lên.

"Suốt 4 năm qua em được nhận hỗ trợ từ các anh, chị Đoàn xã Bình Thạnh. Bất kể khi nào em cần, các anh, chị đều kịp thời hỗ trợ, tặng điện thoại để em học online, tặng xe đạp để em có phương tiện đến trường. Em rất cảm động khi các anh, chị luôn đồng hành, tiếp thêm động lực để em học tập tốt", Quốc chia sẻ.  

Em Phạm Thành Long, HS lớp 5A, Trường Tiểu học số 1 Bình Thạnh, cũng có hoàn cảnh khó khăn. Từ học năm 2023 - 2024, Long được nhận hỗ trợ từ mô hình “Người bạn đồng hành”. Long xúc động bày tỏ, dù không được may mắn như các bạn cùng trang lứa nhưng em nhận được sự yêu thương, động viên của các anh, chị đoàn viên, thanh niên. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt. 

Bí thư Đoàn xã Bình Thạnh Trương Thị Ánh Trinh cho biết, đa số người dân xã Bình Thạnh sống bằng nghề nông, làm công nhân. Có nhiều HS vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Trước thực tế này, từ năm 2014 đến nay, đoàn xã triển khai mô hình “Người bạn đồng hành” và nhận được sự ủng hộ tích cực của đoàn viên, thanh niên. Để có nguồn quỹ duy trì mô hình, tranh thủ sau giờ làm việc, cán bộ đoàn xã cùng đoàn viên, thanh niên thu gom phế liệu, đưa về điểm tập kết để bán gây quỹ. Ngoài ra, Đoàn xã Bình Thạnh kêu gọi sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân nhằm giúp các em HS vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực học tập, rèn luyện và nuôi dưỡng ước mơ.

Thông qua mô hình “Người bạn đồng hành”, mỗi năm, Đoàn xã Bình Thạnh nhận hỗ trợ 2 HS. Mỗi em được hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng các em đều có học lực khá, giỏi. Đoàn xã phối hợp với gia đình, nhà trường thường xuyên theo dõi quá trình học tập, kịp thời động viên, nhắc nhở các em; phân công đoàn viên, thanh niên kèm cặp các em vào mỗi đợt thi học kỳ. “Chúng tôi rất vui khi các em đạt kết quả tốt trong học tập. Việc làm của chúng tôi tuy nhỏ bé nhưng đã giúp được nhiều em có điều kiện đến trường, viết tiếp ước mơ, hoài bão”, chị Trương Thị Ánh Trinh chia sẻ.

Phó Bí thư Huyện đoàn Bình Sơn Nguyễn Thị Hồng Sen nhận xét, mô hình “Người bạn đồng hành” của Đoàn xã Bình Thạnh mang tính thiết thực, nhân văn và có sự lan tỏa tích cực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức đoàn đối với thiếu niên, nhi đồng. Mô hình này đã được nhiều đoàn cơ sở trên địa bàn huyện triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần thắp sáng ước mơ của nhiều HS nghèo vượt khó.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:08, 31/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.