Điểm tựa của người khuyết tật

09:28, 10/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Mộ Đức Nguyễn Thị Hưởng là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên, luôn luôn chia sẻ, giúp đỡ NKT. 

Bà Nguyễn Thị Hưởng bị mù một mắt bẩm sinh do ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin. Từng mặc cảm, tự ti với bạn bè, thế nhưng, với nghị lực vươn lên, cô gái trẻ Nguyễn Thị Hưởng đã chiến thắng số phận. Đến năm 2017, bà Hưởng được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội NKT huyện Mộ Đức, rồi làm Chủ tịch Hội vào năm 2023. Dù ở cương vị nào, bà Hưởng cũng luôn nỗ lực để giúp đỡ NKT hòa nhập cộng đồng. 

Bà Nguyễn Thị Hưởng (bên phải) vận động hỗ trợ kinh phí để xây nhà trú bão cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp, ở xã Đức Minh (Mộ Đức).
Bà Nguyễn Thị Hưởng (bên phải) vận động hỗ trợ kinh phí để xây nhà trú bão cho gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp, ở xã Đức Minh (Mộ Đức).

Bà Hưởng cùng với Thường trực Hội NKT huyện làm tốt công tác vận động xã hội hóa để chăm sóc và giúp đỡ NKT; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hội viên. Cụ thể là, bà vận động NKT tham gia phong trào hội; duy trì tổ mượn vốn xoay vòng, khuyến khích NKT có điều kiện mở cơ sở sản xuất giúp NKT có thêm thu nhập. Điển hình có xưởng may gia công của chị Nguyễn Thị Giáo, ở xã Đức Lân; cơ sở làm chổi đót của bà Trần Thị Nhớ, ở xã Đức Thạnh... đã giải quyết việc làm cho nhiều NKT. Ngoài ra, Hội NKT huyện thường xuyên vận động cấp xe lăn, xe lắc giúp NKT di chuyển thuận lợi; tặng quà Tết cho NKT; tuyên truyền Luật NKT đến  hội viên... 

Bà Hưởng chia sẻ, là NKT nên tôi hiểu và đồng cảm với anh, chị, em khuyết tật, nhất là những người có cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tôi quan tâm tìm hiểu từng hoàn cảnh hội viên để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời. Trong năm 2023, Hội NKT huyện Mộ Đức đã kêu gọi hỗ trợ xây mới 6 ngôi nhà trú bão, sửa chữa 3 ngôi nhà bị xuống cấp cho các hội viên, với tổng kinh phí hơn 440 triệu đồng.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiệp ở thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh, là một trong những trường hợp được Hội NKT huyện Mộ Đức hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà trú bão. Bà Hiệp là mẹ đơn thân, có một người con gái bị bại não. Cuộc sống của mẹ con bà Hiệp phụ thuộc vào việc làm nông và khoản tiền trợ cấp xã hội hằng tháng của Nhà nước. “Tôi rất mừng vì ngôi nhà mơ ước bấy lâu của gia đình đã thành hiện thực. Mẹ con tôi sẽ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống", bà Hiệp xúc động nói. Bà Đoàn Thị Kim (66 tuổi), ở xã Đức Phong, một mình nuôi cháu bị khuyết tật nặng, cũng được Hội NKT huyện giúp đỡ kịp thời. Bà Hưởng đã vận động các hội, đoàn thể ở địa phương và nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà mới và tặng bà Kim 3 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 46 triệu đồng, giúp bà Kim vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.  

Bà Hưởng chia sẻ, chăm lo cho hội viên NKT không phải chỉ có tiền là xong, mà cần có sự động viên, quan tâm, theo dõi lâu dài từng hoàn cảnh để có hướng hỗ trợ phù hợp. Vì vậy, tôi cùng Thường trực Hội luôn sâu sát, gần gũi với hội viên, giúp đỡ kịp thời, để sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm thật sự phát huy hiệu quả, giúp NTK hòa nhập cộng đồng. 

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 09:28, 10/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.