Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội theo nhóm nhỏ

17:35, 24/04/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để đạt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT theo kế hoạch đề ra, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã xác định tiềm năng, thế mạnh của địa phương và xây dựng cách thức tuyên truyền, phát triển người tham gia phù hợp. Theo đó, mô hình truyền thông nhóm nhỏ đã phát huy hiệu quả.
 
Từ đầu năm 2024 đến nay, chị Trương Thị Hồng Đào - cán bộ BHXH tỉnh cùng với các thành viên trong nhóm đã chủ động lên kế hoạch đến các spa, trường mầm non tư thục trên địa bàn TP.Quảng Ngãi để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Với phương châm “đi tận ngõ, gõ tận nhà”, “mưa dầm thấm lâu”, chị Đào cùng với các cộng sự của mình đã giúp nhiều người hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện tại một spa trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện tại một spa trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.

Chị Đào cho biết, trước khi đến các spa, điểm trường mầm non tư thục nhỏ lẻ để tư vấn thì chúng tôi sẽ đăng ký làm việc với người quản lý các đơn vị trên. Thực tế có nhiều người chưa hiểu hết chính sách BHXH tự nguyện nên khi mình tuyên truyền, vận động thì họ tham gia ngay. Song, cũng có những trường hợp chúng tôi phải tuyên truyền, vận động nhiều lần thì họ mới tham gia. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện cần phải kiên trì, bám sát đối tượng.

Chị Nguyễn Thị Minh Hải, ở thôn An Hòa Nam, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) chia sẻ, hiện tôi đang làm nhân viên ở một spa ở TP.Quảng Ngãi. Sau khi được cán bộ BHXH tuyên truyền, vận động, tôi hiểu được những lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện. Vậy nên, tôi đã tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng hơn 1 triệu đồng/tháng, để khi về già sẽ có lương hưu.

Thời gian qua, BHXH các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tích cực áp dụng mô hình truyền thông nhóm nhỏ trong việc vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, BHXH huyện Sơn Tịnh là một trong những địa phương làm tốt mô hình này.

Phó Giám đốc BHXH huyện Sơn Tịnh Võ Duy Hạnh cho biết, ngay từ đầu năm 2024, BHXH huyện Sơn Tịnh tiếp tục triển khai mô hình truyền thông nhóm nhỏ để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Ngay trong đợt ra quân đầu năm, chúng tôi đã phát triển thêm được 14 người tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện thực hiện kiểm tra tình hình chăm sóc khách hàng của nhân viên thu ở các điểm bưu điện xã. Qua đó, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở nhân viên thu bám sát khách hàng.

Theo BHXH tỉnh, sở dĩ mô hình này truyền thông nhóm nhỏ phát huy hiệu quả là nhờ  rà soát kỹ về người tham gia trước khi tuyên truyền. Từ đó đưa ra hình thức tư vấn phù hợp về phương thức và thời gian đóng BHXH tự nguyện cho người dân.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức theo từng nhóm người tham gia. Trong đó, tiếp tục đổi mới phương thức truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình phù hợp với phong tục tập quán từng vùng, miền và điều kiện sản xuất, kinh doanh của người dân. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức của mọi người dân trong việc tham gia và thụ hưởng các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Bài, ảnh: H.HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:35, 24/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.