Đầu tư hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất

22:28, 31/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khu Kinh tế Dung Quất ngày càng được quan tâm đầu tư hạ tầng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Việc tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án hạ tầng tại đây không chỉ phát huy hiệu quả đầu tư công, mà còn giúp nhà đầu tư an tâm sản xuất, kinh doanh.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Năm 2023, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh được bố trí khoảng 170 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện 6 dự án chuyển tiếp; khởi công mới 2 dự án và thực hiện chuẩn bị đầu tư 4 dự án.

Đầu tư hoàn thiện hạ tầng cụm cảng nước sâu Dung Quất nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của KKT Dung Quất.
Đầu tư hoàn thiện hạ tầng cụm cảng nước sâu Dung Quất nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của KKT Dung Quất.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thuộc Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (Ban Quản lý dự án), hiện nay tiến độ 6 dự án chuyển tiếp đảm bảo kế hoạch đề ra. Đây là các dự án đầu tư từ nhiều năm trước, với tổng mức đầu tư gần 10 nghìn tỷ đồng, nhưng do nguồn lực ngân sách có hạn nên phân kỳ đầu tư, bố trí vốn thực hiện hằng năm và trong năm 2023, trong đó có một số dự án hoàn thành, đưa vào khai thác.

Các dự án này chủ yếu là đường giao thông kết nối với đường nội bộ trong KKT Dung Quất để tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa. Như tuyến đường giao thông trục chính nối trung tâm phía bắc và phía nam đô thị Vạn Tường; đường Trì Bình - Cảng Dung Quất (giai đoạn 1); tuyến đường trục liên cảng Dung Quất 1; tuyến đường Bình Long - Cảng Dung Quất (giai đoạn II). Ngoài ra còn có 2 dự án chuyển tiếp đầu tư hạ tầng các khu tái định cư (TĐC) phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC trong KKT Dung Quất là dự án Khu dân cư (KDC) Cà Ninh và KDC Mẫu Trạch.

Năm 2023, KKT Dung Quất được bố trí vốn đầu tư khởi công 2 dự án mới, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, gồm dự án Làn đường giảm tốc tại nút giao thông Quốc lộ 1 KCN Tịnh Phong và dự án Nâng cấp, cải tạo và đầu tư hoàn thiện các KDC trên địa bàn KKT Dung Quất. Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, lên khối lượng, giải ngân vốn đã bố trí, đảm bảo đạt 100% vào tháng 12/2023.

Nhiều dự án vẫn chờ vốn

Hiện tại, trong KKT Dung Quất vẫn còn nhiều dự án đang xây dựng dở dang nhưng năm 2023 không được bố trí vốn nên không thể đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án. Cụ thể là các dự án KDC Hải Nam thuộc dự án Đầu tư xây dựng các KDC trong đô thị Vạn Tường; dự án 2 hạng mục phát sinh của Tiểu dự án Bồi thường, hỗ trợ TĐC phục vụ dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và dự án các tuyến đường trục KCN phía đông Dung Quất.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Đường liên trục cảng Dung Quất.
Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Đường liên trục cảng Dung Quất.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra nhiều đề án phát triển hạ tầng để tập trung thu hút, phát triển KKT Dung Quất. Cụ thể tháng 6/2023, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 đề án, gồm Đề án huy động các nguồn lực xây dựng các khu TĐC, khu nghĩa trang phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong KKT Dung Quất giai đoạn 2023 - 2030 và Đề án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng khung trong KKT Dung Quất giai đoạn 2023 - 2030. Theo 2 đề án này, tỉnh Quảng Ngãi cần hàng chục nghìn tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KKT Dung Quất theo hướng “Chuyên biệt, xanh, thông minh và phát triển bền vững” như Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 22:28, 31/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.