Đưa pháp luật đến với người dân

10:15, 07/03/2024
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp Hội Luật gia trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và tư vấn pháp luật cho nhiều đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân và cán bộ. 
 
Định kỳ hằng năm, Hội Luật gia TP.Quảng Ngãi phối hợp với Tòa án và Viện kiểm sát tổ chức tuyên truyền PBGDPL thông qua “Phiên tòa giả định” cho học sinh tại các trường học về những nội dung như: Pháp luật về giao thông đường bộ; về phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống tệ nạn ma túy... Chủ tịch Hội Luật gia TP.Quảng Ngãi Đào Kim Kinh cho biết, quá trình tổ chức, học sinh được tuyên truyền PBGDPL thông qua các câu hỏi tương tác trực tiếp. Ngoài việc giải đáp thắc mắc về các nội dung liên quan đến pháp luật, chúng tôi cũng dành nhiều thời gian trao đổi với các em học sinh muốn tìm hiểu về ngành luật để có thể trở thành luật sư, thẩm phán...
Hội Luật gia thành phố Quảng Ngãi phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn.
      Hội Luật gia thành phố Quảng Ngãi phối hợp tổ chức Phiên tòa giả định tại Trường THPT Trần Quốc Tuấn.

Hội luật gia các cấp trong tỉnh chú trọng phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền PBGDPL tại cơ sở, lồng ghép nhiệm vụ tư vấn pháp luật tại chỗ bằng các phiếu “Đăng ký tư vấn”, người dân đăng ký vụ việc và được báo cáo viên tư vấn, giải thích tại chỗ, giải quyết tốt các vụ việc mà người dân và UBND cấp xã yêu cầu. Nhiều hình thức tư vấn tại trụ sở, tư vấn qua điện thoại, tư vấn bằng văn bản ở các lĩnh vực: Thuế, cải chính hộ tịch, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, đất đai... cũng được chú trọng.

Điển hình như vụ việc của ông N.V.T ở TP.Quảng Ngãi đến Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh, xin tư vấn vụ việc về cha ông là ông N.V.H, sinh năm 1927, chết năm 1989; mẹ ông là bà T.T.T, sinh năm 1933 (chết năm 1986). Cha mẹ của ông T trước khi mất có để lại 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 1 ngôi nhà cấp 4 (nay đã được ông T phá và xây dựng mới); ba mẹ ông T không để lại di chúc. Ngày 10/2/2023, ông N.T.S và bà N.H.M (em ruột của ông T) khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế theo quy định pháp luật đối với quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho 3 đồng thừa kế là ông T, ông S và bà M...

Qua vụ việc ông N.V.T trình bày, Trung tâm đã tư vấn về yêu cầu chia di sản thừa kế, việc khởi kiện đã hết thời hiệu theo quy định pháp luật. Thời hiệu chia thừa kế là 30 năm đối với bất động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Ngày 10/2/2023, ông N.T.S và bà N.H.M nộp đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế là đã hết thời hiệu. Sau đó, các bên đã tự thỏa thuận hợp tình hợp lý về di sản của cha mẹ để lại. Ông S, bà T đã rút đơn khởi kiện, tòa án đình chỉ giải quyết vụ án theo quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh Hà Văn Huy cho biết, việc thực hiện PBGDPL và tư vấn pháp luật được thực hiện theo yêu cầu của từng địa phương. Qua đó, địa phương lựa chọn các văn bản luật, các nghị định mới được Quốc hội thông qua để triển khai sâu rộng, đưa pháp luật vào đời sống nhằm đảm bảo các quy định về chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân nhằm nâng cao ý thức thực hiện pháp luật và chấp hành pháp luật ngày một cao hơn.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:15, 07/03/2024

Ý kiến bạn đọc


.