Tiện ích của ứng dụng VNeID

11:21, 02/10/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ ứng dụng định danh điện tử (VNeID) mà người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến về đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng... trở nên nhanh chóng, thuận tiện.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được 1,171 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân và cơ bản hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho công dân đủ điều kiện. Đồng thời, thu nhận được 532,4 nghìn hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2, vượt chỉ tiêu do Bộ Công an giao.

Ứng dụng VNeID trên thiết bị di động thông minh được Bộ Công an triển khai đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Qua đó, phát huy hiệu quả trong công tác quản lý xã hội, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến. Đến nay, ứng dụng VNeID đã tích hợp nhiều giấy tờ tùy thân của người dân như căn cước công dân, thẻ BHYT, giấy phép lái xe, đăng ký xe; lưu trữ thông tin về thành viên trong gia đình để thay thế hộ khẩu giấy, giấy xác nhận tình trạng cư trú... Sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 thành công, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng... rất đơn giản, thuận tiện. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều thủ tục.

Công an TP.Quảng Ngãi thực hiện thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Việc người dân cài đặt, khai báo thông tin trên VNeID, các dữ liệu được gửi về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng công an theo phân cấp có thể khai thác, sử dụng phục vụ công tác quản lý di biến động dân cư trên địa bàn một cách khoa học, chính xác và hiệu quả. Anh Nguyễn Hiền, ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) cho biết, tôi thường xuyên vào TP.Hồ Chí Minh làm việc, trước đây, mỗi lần đi làm xa tôi phải ra UBND xã khai báo tạm vắng rất mất thời gian. Với ứng dụng VNeID, ở bất cứ đâu tôi cũng có thể khai báo tạm vắng ở địa phương và khai báo tạm trú ở TP.Hồ Chí Minh một cách nhanh chóng, thuận tiện. Thông tin khi khai báo của tôi ngay lập tức được công an tiếp nhận trên hệ thống quản lý cư trú.

Trung tá Cao Văn Thành - Trưởng Công an xã Tịnh Phong cho biết, trên địa bàn xã có KCN Tịnh Phong và KCN VSIP. Hằng ngày, lượng người đến thuê trọ và thuê phòng nghỉ liên tục biến động với số lượng lớn. Nhiều công nhân khi đến thuê phòng trọ đã sử dụng VNeID đăng ký tạm trú, hoặc nhờ chủ nhà trọ đăng nhập VNeID để kê khai đăng ký tạm trú cho công nhân. Đối với các chủ nhà nghỉ, dùng VNeID kết hợp với phần mềm ASM để khai báo lưu trú. “Với hình thức quản lý cư trú bằng công nghệ thông tin, thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký cư trú, thường trú, tạm trú, tạm vắng, lưu trú... trên Cơ sở dữ liệu về dân cư giúp lực lượng công an quản lý thuận lợi và nhận được sự đồng tình ủng hộ từ người dân cũng như các cơ sở lưu trú”, Trung tá Cao Văn Thành cho biết thêm.

Bài, ảnh: BÁ SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:21, 02/10/2023

Ý kiến bạn đọc


.