Phải tuân thủ pháp luật

17:33, 08/04/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyện mới xảy ra tại quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh khiến nhiều người thở dài. Đó là một gia đình thuê nhà để làm tiệm giặt ủi, cạnh nhà là một cơ sở nha khoa có nuôi một con chó.

Hằng ngày, thay vì dắt chó đi vệ sinh đúng nơi đúng chỗ, ông chủ cơ sở nha khoa cứ mặc cho chó đi vệ sinh tự do. Con chó thường đi vệ sinh ngay mặt tiền của ngôi nhà làm tiệm giặt ủi. Chị vợ của chủ tiệm giặt ủi bực mình nên mắng vốn. Thế rồi hai bên lời qua tiếng lại, thay vì xin lỗi hàng xóm, ông chủ cơ sở nha khoa lại tấn công vợ chủ tiệm giặt ủi bằng dao dẫn đến người phụ nữ này chết tại chỗ, còn người chồng bị thương nặng. Ông chủ có căn nhà cho thuê làm tiệm giặt ủi thấy vậy đến can ngăn cũng bị chủ cơ sở nha khoa tấn công làm bị thương. Chỉ vì một con chó đi vệ sinh không đúng chỗ mà dẫn đến sự việc tước đoạt một mạng người và hai người khác bị thương.

Trong các loại động vật thì chó là con vật gần gũi với con người nhất, nhưng chính loài vật này mang lại cho gia chủ bao điều phiền toái, nhất là khi con vật ấy mắc bệnh dại hoặc tấn công người khác. Đã có nhiều người tử vong do bị chó mắc bệnh dại tấn công. Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Hoàng Minh Đức, mỗi năm nước ta có 70 trường hợp chết vì bệnh dại ở chó và mèo, thuộc tốp đầu các nước trên thế giới. Riêng từ đầu năm đến nay, có 16/63 tỉnh, thành phố có trường hợp tử vong vì bệnh dại, trong đó các tỉnh miền Trung tăng đột biến về số người bị chết do bệnh dại ở chó và mèo.

Hiện nay, TP.Hồ Chí Minh có hẳn một đội chuyên săn bắt chó hằng ngày nếu như gia đình người nuôi chó không quản lý để chó chạy rông ngoài đường. Không ai cấm nuôi chó cả, nhưng nuôi chó thì phải tiêm phòng định kỳ, rọ mõm mỗi khi dắt chó ra khỏi nhà và cho chó đi vệ sinh đúng chỗ, tránh làm phiền hàng xóm.

Luật Thú y đã quy định cụ thể về mức phạt tiền đối với hành vi không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng... Quy định của pháp luật là vậy, nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm.

Thiết nghĩ, người dân nuôi chó cần tuân thủ pháp luật; đồng thời cần có chế tài nghiêm khắc hơn đối với trường hợp vi phạm.

TRẦN ĐĂNG

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 17:33, 08/04/2024

Ý kiến bạn đọc


.