Treo cáp viễn thông: Cần đảm bảo mỹ quan đô thị

15:08, 24/01/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong xử lý một số dây cáp không đảm bảo mỹ quan đô thị, nhưng tình trạng trên vẫn chưa triệt để.

Năm 2022 - 2023, các đơn vị sở hữu cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Điện lực Quảng Ngãi chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột điện, với tổng chiều dài hơn 100km.

Trong đó, tập trung chỉnh trang tại các tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, với tổng chiều dài hơn 27km. Sau đó là trung tâm các thị trấn, xã tại các huyện và các phường của TX.Đức Phổ.

Cáp viễn thông võng xuống trước cổng vào trụ sở Liên minh Hợp tác xã tỉnh.
Cáp viễn thông võng xuống trước cổng vào trụ sở Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

Trước đó, cáp viễn thông treo trên trụ điện tại hơn 60 tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng được các đơn vị tập trung chỉnh trang.

Sau khi chỉnh trang, cáp viễn thông được bó gọn vào các vòng treo cáp. Các đường dây không còn sử dụng, được các đơn vị thu hồi, xử lý. Nhờ vậy, tình trạng dây cáp viễn thông võng xuống đường, vỉa hè tại nhiều tuyến phố được chấn chỉnh. Tiêu biểu như, trên tuyến đường Hùng Vương, Phan Bội Châu (TP.Quảng Ngãi). Dù đây đều là các tuyến đường được chỉnh trang cáp viễn thông từ năm 2015, nhưng nhờ được các đơn vị duy trì việc chỉnh trang, nên hiện trạng cáp tại các tuyến này đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, góp phần đảm bảo mỹ quan đô thị tại khu vực trung tâm của TP.Quảng Ngãi.

“Người dân khi phát hiện trường hợp cáp viễn thông treo sai quy định, có thể thông tin trực tiếp đến Sở TT&TT, hoặc gửi hình ảnh, vị trí sai phạm qua địa chỉ email Duyh-stttt@quangngai.gov.vn để thanh tra sở kiểm tra và có biện pháp xử lý”.

Phó Chánh thanh tra Sở TT&TT HOÀNG DUY

Tuy đã có nhiều nỗ lực, nhưng việc chỉnh trang cáp và duy trì hiệu quả sau chỉnh trang của các đơn vị liên quan vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, gây mất mỹ quan đô thị.

Trên tuyến đường Trần Quang Khải, Võ Thị Sáu (TP.Quảng Ngãi), nhiều vị trí, dây cáp viễn thông không được bó gọn vào các vòng tròn bó cáp theo quy định, dẫn đến dây bị võng xuống đường trông rất khó coi. Còn tại phía trước trụ sở Liên minh Hợp tác xã tỉnh, tại địa chỉ 246 Võ Thị Sáu, dây cáp viễn thông được bó sơ sài nên võng xuống ngay cổng ra vào trụ sở. Tình trạng này diễn ra đã nhiều tháng qua, nhưng chưa được xử lý.

Tại khu vực nút giao Quang Trung - Lê Khiết, dù đây là nơi tập trung đông người lưu thông trên vỉa hè, nhưng cáp dự phòng đang được đơn vị viễn thông treo trên cột điện sai quy định, gây mất an toàn và mỹ quan đô thị. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông, điểm thấp nhất của vòng tròn cáp dự phòng quấn ở mặt sau của cột điện phải cách mặt đất tối thiểu là 3m. Tuy nhiên, cáp dự phòng trên cột điện tại khu vực này đang treo ngay sát mặt đất. Cáp dự phòng treo tại cột điện trước địa chỉ 207 Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi) cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Trên tuyến đường Lê Văn Sỹ (TP.Quảng Ngãi), tại vị trí 43 Lê Văn Sỹ, dù cáp viễn thông được kéo qua đường, nhưng các sợi cáp được bó lại sơ sài, nên đang bị võng xuống đường gây mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Trước thực trạng trên, nhiều người dân kiến nghị, các cơ quan liên quan sớm thành lập các kênh tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của công dân liên quan đến việc treo cáp viễn thông trên cột điện. Bởi lâu nay, khi người dân phát hiện dây cáp viễn thông đứt, võng xuống đường gây nguy cơ mất an toàn, nhưng không biết phải phản ánh ở đâu để được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chánh thanh tra Sở TT&TT Hoàng Duy cho biết, dây cáp viễn thông treo trên cột điện phải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông. Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định, phạt từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi bố trí, lắp đặt các loại đường dây, cáp và đường ống viễn thông vào công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung mà không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. 

Bài, ảnh: Ý THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 15:08, 24/01/2024

Ý kiến bạn đọc


.